Top 6 hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP phổ biến nhất hiện nay
Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP trong hệ thống nhiên liệu của động cơ là hệ thống ngăn ngừa hơi nhiên liệu từ hệ thống nhiên liệu và bình nhiên liệu thoát ra bên ngoài, lọt vào khoang cabin gây ảnh hưởng tới người ngồi trên xe, thậm chí dẫn tới cháy nổ. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu về toàn bộ các hệ thống kiểm soát hơi xăng trên các dòng xe du lịch từ trước đến nay.
Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển bằng cơ khí
Hệ thống này gồm các bộ phận sau: bình xăng, nắp bình xăng, bộ lọc than hoạt tính, van kiểm tra chân không, van kiểm tra áp suất, van nhiệt (BVSV – TVV), ống xả hơi xăng.
Khi động cơ vận hành, lượng nhiên liệu trong bình sẽ hạ xuống, độ chân không sẽ được tạo ra. Không khí từ bên ngoài sẽ đi vào thùng nhiên liệu thông qua van kiểm tra ở nắp cổ hoặc của bộ lọc hơi. Lúc này, EVAP sẽ đảm nhiệm chức năng ngăn ngừa việc tạo ra áp suất quá mức hoặc chân không trong thùng.
Khi động cơ vận hành, nhiệt độ của nước làm mát sẽ ở trên mức 50oC và van tiết lưu sẽ được mở hơi nhiên liệu, tích lũy từ bộ lọc đi qua van kiểm tra áp suất và van nhiệt rồi vào ống nạp của động cơ. Đồng thời, không khí từ bên ngoài sẽ lọt vào bộ lọc để cung cấp khí giúp ổn định áp suất trong bình nhiên liệu. Khi ở nhiệt độ thấp hơn 35oC, van nhiệt và van áp suất sẽ đóng lại.
Hệ thống EVAP điều khiển điện tử, không có chức năng giám sát
Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP này gồm có: bình xăng, nắp bình xăng, bộ lọc than hoạt tính, van kiểm tra chân không, van kiểm tra áp suất, van điện (VSV), ống xả hơi xăng.
Để kiểm soát hiệu quả hơn, hệ thống kiểm soát EVAP đã được cải tiến thêm một van điện (VSV) thay thế cho van nhiệt. Lúc này, hơi nhiên liệu sẽ được đưa tới van nạp (trong điều kiện nước làm mát trên 54oC và vận hành ở chế độ không tải). Trong khi đó, ECM có thể điều chỉnh độ rộng của van để thay đổi lưu lượng của dòng hơi.
Tuy nhiên, dù đã được cải tiến so với trước đây nhưng hệ thống này vẫn gặp khó khăn trong việc xử lý ô nhiễm khí van điện VSV. Để giải quyết nhược điểm này, hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển điện tử được ứng dụng thêm chức năng giám sát hệ thống.
Hệ thống EVAP điều khiển điện tử có thêm chức năng giám sát
Hệ thống này bao gồm các bộ phận sau: bình xăng, bộ lọc than hoạt tính, van lọc (EVAP), van kiểm tra áp suất, van điện, cảm biến áp suất, ống xả hơi xăng.
Khi hệ thống EVAP vận hành (khi nhiệt độ nước làm mát trên 74oC và động cơ hoạt động ở chế độ không tải), ECM sẽ mở van lọc và hơi xăng được lưu trữ trong bộ lọc để đưa tới ống nạp, đồng tời không khí từ khí quyền sẽ đi vào bộ lọc thông qua đường dẫn khí để cung cấp cho động cơ. Van lọc sẽ đóng lại khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống dưới 74oC.
Trong quá trình nạp nhiên liệu, van nạp trong thùng mở đưa hơi nhiên liệu từ bình vào bộ lọc trước khi thông qua van xả đi ra môi trường bên ngoài.
Tùy thuộc vào từng chế độ của xe mà van lọc sẽ thể đóng/mở tùy ý. ECM đo áp suất trong thùng nhiên liệu. Áp suất sẽ bị giảm khi mở van lọc (EVAP), nếu trường hợp này không được diễn ra thì ECM xác định sẽ bị kẹt ở vị trí đóng của van lọc. Trong trường hợp van lọc đóng và áp suất vẫn thấp thì ECM xác định sẽ bị kẹt ở vị trí mở.
Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển điện từ này được trang bị thêm một cảm biến áp suất và van điện để giám sát, chẩn đoán tình trạng của hệ thống. Đây được gọi là sự cải tiến bằng việc chẩn đoán của hệ thống EVAP. Ưu điểm của hệ thống này đó là khả năng phát hiện nhanh tình trạng hư hỏng của van (sự rò rỉ của nhiên liệu gây ảnh hưởng xấu tới động cơ).
Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển điện tử có chức năng ORVR và chức năng giám sát
Hệ thống này gồm có các bộ phận sau: bình xăng, bộ lọc than hoạt tính, van lọc (EVAP), van điện, van kiểm tra áp suất, van khóa khí, cảm biến áp suất, van nạp, van điều khiển áp suất, ống xả, nạp hơi xăng.
Hệ thống mới này được trang bị các bộ phận mới so với hệ thống cũ trước đó:
Van điều khiển áp suất (VSV PSV – thay đổi áp suất) nằm giữa bộ lọc và bình nhiên liệu.
Van khóa khí (VSV CCV – van đóng ống) chặn đường cấp khí từ bộ lọc khí tới ống nạp.
Van đầy nằm trên thùng xăng.
Hệ thống này mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên nó khá phức tạp và chiếm nhiều không gian trên xe.
Khi áp suất hơi của nhiên liệu trong bình xăng cao, van áp suất sẽ mở ra và hơi sẽ đi vào bộ lọc. Khi áp suất trong bình nhiên liệu thấp, không khí sẽ đi vào thùng từ ống dẫn của đường nạp hoặc qua một van ở nắp cổ.
Khi động cơ hoạt động (nhiệt độ nước làm mát trên 74oC và xe hoạt động ở chế độ không tải), ECM sẽ mở van nạp và hơi tích trữ trong bọ lọc được đưa vào bằng lực chân không. Xung điều khiển van sẽ kiểm soát tốc độ của dòng chảy. Không khí bên ngoài đi vào bộ lọc thông qua đường dẫn khí và thoát ra bên ngoài.
Khi cung cấp nhiên liệu, áp suất trong bình nhiên liệu sẽ tăng lên, van nạp mở ra, hơi nhiên liệu đi vào bộ lọc và được làm sạch trước khi thông qua van xả để thoát ra bên ngoài.
Chế độ kiểm tra làm việc khi động cơ lạnh (nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ môi trường tương đương nhau), ECM sẽ giám sát áp suất trong bình nhiên liệu thông qua sự đóng/mở các van để kiểm soát sự rò rỉ của hệ thống.
Hệ thống EVAP điều khiển điện tử cải tiến
Vào giữa những năm 2000, hệ thống này được áp dụng vào thực tiện, nó đơn giản và mang đến hiệu quả tốt nhơn nhiều so với các hệ thống trước đó. Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP này gồm có: van điện lọc (EVAP), van khí chặn khí (CCV), cảm biến áp suất nhiên liệu, bộ lọc hoạt tính và van đầy.
Một số thay đổi so với hệ thống trước đây đó là van áp suất và van xả đã được loại bỏ, không khí được làm sạch lúc này đã được thoát ra bên ngoài. Một bộ lọc được xuất hiện trong đường dẫn khí. Đường kính của ống dẫn gia tăng. Công suất của hệ thống tăng lên.
Khi động cơ làm việc (nhiệt độ nước làm mát trên 80oC), không khí được đưa vào bộ lọc, đến ống nạp, van lọc và van điều khiển khí trời.
Khi nạp nhiên liệu, áp suất bên trong bình tăng lên, hơi nhiên liệu đi vào bộ lọc sẽ được làm sạch trước khi thải ra bên ngoài.
Ở chế độ giám sát ECM, bằng việc điều khiển các van điên (CCV – EVAP) thay đổi áp suất trong đường dẫn, ECM sẽ phát hiện sự rò rỉ trong hệ thống.
Hệ thống được cải tiến này đáp ứng được gần như toàn bộ các chế độ hoạt động của xe. Nhưng các dòng hơi làm việc lại phải thụ thuộc vào hoạt động cơ động cơ. Nếu động cơ không hoạt động sẽ khiến các dòng khí không lưu thông tốt, áp suất trong hệ thống sẽ giảm, sự rò rỉ sẽ xuất hiện sau một thời gian sử dụng. Để giải quyết điều này, hệ thống EVAP tiếp tục được cải tiến.
Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển điện tử hiện đại
Hệ thống này được áp dụng kể từ năm 2000 cho tới tận ngày nay. Hệ thống bao gồm một bộ lọc hoạt tính, một van lọc điện (EVAP), một van đầy, một module bơm (gồm bơm, cảm biến áp suất và van thông hơi). Sự cải tiến ở đây chính là việc kiểm soát rò rỉ trong khi xe đang đỗ.
Module bơm bao gồm các bộ phận sau:
Van thông hơi: đóng/mở đường khí theo tin hiệu từ ECM.
Cảm biến áp suất trong bộ lọc: đo áp suất trong hệ thống và truyền tín hiệu tới ECM.
Bơn điều khiển rò rỉ: bơm cánh gạt được điểu khiển bởi động cơ DC và tạo ra chân không trong hệ thống theo tín hiệu tử ECM.
Hệ thống EVAP điều khiển điện tử hiện đại
Khi nạp nhiên liệu, áp suất trong bình tăng lên, hơi nhiên liệu đi vào bộ lọc và được làm sạch, phần còn sót lại được đưa vào ống nạp của động cơ.
Th Huyến – T11/2021
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN đào tạo 20 ngành nghề: Điện tử, điện lạnh, ô tô, xe máy, may thời trang, nấu ăn, vi tính, điện thoại, điện dân dụng, điện công nghiệp, điện nước, điện kỹ thuật, sửa máy may, ….
NĂM THÀNH LẬP : Thành lập 1991 , mỗi năm với hàng ngàn học sinh tốt nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định, mở cửa hiệu, công ty hay đi xuất khẩu lao động nước ngoài
CƠ SỞ VẬT CHẤT : Khu trường 5 tầng với 20 phòng học (Các phòng học của học sinh đều có thiết bị dạy học phù hợp với từng chuyên ngành, phòng học lý thuyết, bảng chống lóa, bàn ghế đúng tiêu chuẩn); hội trường 500m2; Có phòng truyền thống, thư viện, phòng và xưởng thực hành riêng.
VỀ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN : Trường dạy nghề Thanh Xuân có đội ngũ giáo viên là những kỹ sư, thợ bậc cao, giàu kinh nghiệm có tay nghề. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và có việc làm hằng năm từ 95% đến 98%.
CÔNG TÁC QUẢN LÝ HỌC VIÊN : rất chặt chẽ và hiệu quả. Mọi thông tin về học sinh được nhà trường cập nhật thường xuyên vì thế gia đình yên tâm khi cho con em học tập tại trường.
QUY TRÌNH ĐÀO TẠO : Được Trường quản lý đào tạo theo chương trình khung của Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội. Lý thuyết chiếm 30% còn lại 70% thực hành. Học viên được thực hành trên thiết bị hiện đại theo xu hướng mới.
Khi kết thúc khoá học nghề, phần nào chưa hiểu, chưa lành. Học viên được học lại miễn phí nếu như trong quá trình học chấp hành nội quy, quy chế cuả nhà trường.
ƯU ĐÃI CHO HỌC VIÊN :
- Giảm ngay : 500.000đ / khóa khi HV nộp học phí đủ
- Hỗ trợ chi phí đi lại cho học viên khi đi kiến tập, thực tập
- Giảm 3.000.000đ/ khóa cho bộ đội xuất ngũ
- Giảm 10% học phí do HV diện chính sách
- Miễn phí vật tư tiêu hao trong quá trình thực hành
- Học lại MIỄN PHÍ những phần học chưa hiểu
- GIỚI THIỆU VIỆC LÀM sau tốt nghiệp tại Hà Nội
- Tư vấn MIỄN PHÍ mở cửa hàng, công ty cho HV
PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO :
Phương pháp đào tạo thực tế ( cầm tay chỉ việc ). Lý thuyết song song với thực hành
CHỖ Ở NỘI TRÚ : Nhà trường có ký túc xá dành cho các học viên ở xa. 400.000đ/tháng, 6 – 8 người/phòng , ký túc xá có bình nóng lạnh, điều hòa, vệ sinh khép kín, ban công phơi đồ, có bếp nấu ăn, có căng tin, có tủ đồ riêng
Bằng cấp sau khi ra trường:
Cấp BẰNG TRUNG CẤP đối với học viên đã tốt nghiệp cấp 2 hoặc cấp 3
Cấp CHỨNG CHỈ NGHỀ đối với học viên chưa tốt nghiệp cấp 2
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
ĐỊA CHỈ : 93 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline : 0936 98 90 90 – 024 3558 95 95
Zalo : 0936989090 – 0985889090
Facebook : Trường Dạy Nghề Thanh Xuân
Youtube : Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội