Các dấu hiệu hư hỏng của van hằng nhiệt ô tô và cách kiểm tra khắc phục

   Van hằng nhiệt nằm giữa bộ tản nhiệt và động cơ. Tác dụng của van hằng nhiệt là điều chỉnh lưu lượng nước làm mát động cơ từ động cơ đến bộ tản nhiệt.

I. Các dấu hiệu hư hỏng

  1. Động cơ thay đổi nhiệt độ bất thường

   Đây là một trong những lỗi hư hỏng phổ biến thường gặp khi van hằng nhiệt gặp vấn đề. Chính vì vậy, người sử dụng nên theo dõi đồng hồ đo nhiệt độ trên bảng điều khiển thường xuyên để sớm phát hiện lỗi. Khi kim nhọn rơi xuống thì có thể lỗi do van hằng nhiệt của ô tô gặp vấn đề. Lúc này cần kiểm tra kỹ và xử lý sớm.

  1. Động cơ quá nóng (Nhiệt độ quá cao)

   Điều này xuất phát từ nguyên do khi van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng khiến chất làm mát không thể di chuyển đến bộ tản nhiệt. Khi động cơ chạy quá lâu trong trường hợp này có thể khiến chúng bị phá huỷ hoàn toàn,vô cùng nguy hiểm cho ô tô và người lái.Trường hợp động cơ quá nóng cũng có thể do máy bơm bị hỏng hoặc nguyên do khác. Tuy nhiên, dù với lý do nào thì đây cũng là dấu hiệu hư hỏng nặng mà người dùng cần mang xe tới gara để được xử lý kịp thời, tránh phát sinh tình huống nguy hiểm.

  1. Động cơ quá nguội

   Khi động cơ quá nóng hay quá nguội đều không tốt. Ngược lại với trường hợp trên, động cơ quá nguội do van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí mở khiến nước làm mát liên tục chảy vào bộ tản nhiệt, khiến động cơ bị nguội. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của động cơ, khiến chúng kém hiệu quả và gây lãng phí tương đối nhiều.

  1. Hiệu suất động cơ kém

   Một trong những dấu hiệu khá dễ nhận biết khi van hằng nhiệt gặp vấn đề chính là hiệu suất hoạt động của động cơ ngày càng kém. Bởi nhiệm vụ của chúng là giúp động cơ hoạt động ổn định, trơn tru nên khi van gặp vấn đề cũng khiến động cơ bị ảnh hưởng và hiệu suất giảm.

II. Hướng dẫn cách kiểm tra van hằng nhiệt

– Đầu tiên, cần kiểm tra nhiệt độ và lưu lượng nước làm mát trước khi tiến hành tháo van.

– Sau đó người dùng khởi động xe và cho phép động cơ chạy không tải, mở nắp capo và tháo nắp bộ tản nhiệt. Trường hợp xuất hiện chất làm mát chảy ra thì chứng tỏ van hằng nhiệt bị kẹt.

– Nếu nước làm mát không chảy mà đồng hồ đo nhiệt tăng lên thì chứng tỏ van hằng nhiệt gặp vấn đề. 

– Bên cạnh đó, người dùng có thể sử dụng nhiệt kế để đọc nhiệt độ trong khối động cơ hoặc đầu xi lanh rồi tiến hành kiểm tra nhiệt độ của ống tản nhiệt phía trên. Trường hợp nhiệt độ không tăng nhiều thì van đang bị kẹt, ngược lại nếu ống tản nhiệt vẫn giữ nguyên nhiệt độ nhưng đồng hồ đo trên bảng điều khiển tăng đột ngột thì lúc này van cũng đang bị lỗi.

Tìm hiểu thêm các ngành khác

✅ Sửa chữa Ô tô
✅ Sửa chữa Xe máy
✅ Sửa chữa Điện lạnh
✅ Sửa chữa Điện tử
✅ Sửa chữa Điện thoại
✅ Sửa chữa Điện kỹ thuật ( Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )
✅ Sửa chữa Máy may công nghiệp
✅ May và thiết kế thời trang
✅ Đầu bếp…..

  • Thủ tục nhập học đơn giản
  • Thời gian đào tạo ngắn
  • 30% lý thuyết , 70% thực hành
  • Có bằng trung cấp trong thời gian ngắn
  • Giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp
  • Được học lại MIỄN PHÍ những phần không hiểu

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Add : 93 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – HN

Hotline : 0936 98 90 90 – 024 3558 95 95

Facebook : Trường Dạy Nghề Thanh Xuân

Youtube : Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội