Động cơ block roto lăn là một công nghệ động cơ đặc biệt, nổi bật với cấu tạo và nguyên lý hút nén độc đáo. Được sử dụng rộng rãi trong ngành điện lạnh, động cơ này mang lại nhiều lợi ích vượt trội về hiệu suất và tiết kiệm năng lượng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hút nén của động cơ block roto lăn và những đặc điểm nổi bật của công nghệ này.
1. Cấu tạo:
Block roto lăn cấu tạo chia làm 3 phần chính
+ Phần vỏ
+ Phần điện
+ Phần cơ
* Phần vỏ:
Được cấu tạo bằng kim loại, bên ngoài thường có 3 chân đấu điện và 2 đầu ống nối với hệ thống. Đường ống đẩy có đường kính nhỏ thường được bố trí ở đỉnh Blốc, còn ống hút có đường kính lớn hơn gắn với bầu tách lỏng.
- Phần điện: là một động cơ điện gồm có 2 phần
- Roto là phần động được đặt trong lòng của Stato được cấu tạo lõi bằng sắt từ để khi có dòng điện chạy qua cuộn dây của Stato sinh ra từ trường quay làm quay roto, tâm ro là trục cơ để chuyền chuyển động sang phần cơ
- Stato được cấu tạo khung sắt từ và cuộn dây
+ Khung sắt từ được cấu tạo là các lá thép kỹ thuật điện (tôn silic)
+ Cuộn dây, có 2 cuộn dây ( cuộn dây chạy, cuộn dây đề, 2 cuộn dây này đặt lệch pha nhau trong không gian một góc 90º để khi có dòng điện chạy qua sinh ra từ trường quay
- Phần cơ: gồm có trục đồng tâm, trục lệch tâm, pittong, xilanh, lá van đẩy, tấm chắn, lò xo, ổ đỡ, bách xilanh
2. Nguyên lý làm việc
Khi động cơ điện hoạt động, Roto quay, lúc này trục đồng tâm, trục lệch tâm quay, kéo pít tông luôn tì sát trên bề mặt Xilanh. Nhờ có lò xo đẩy Tấm chắn chia không gian bán nguyệt thành hai khoang, khoang hút và khoang đẩy, Thể tích khoang hút tăng (áp suất giảm) thể tích khoang đẩy hẹp lại (áp suất tăng) Lúc này hơi môi chất đi trực tiếp từ bên ngoài vào khoang xilanh và được piston lăn, nén, đẩy qua các lá van đẩy theo cửa đẩy vào trong khoang của blốc rồi ra ngoài vỏ máy nén theo đường đẩy ra ngoài. Nguyên lý hét nén cứ hoạt động liên tục trong suốt thời gian máy hoạt động
3. Một số loại máy nén rôto khác:
Tùy thuộc vào công suất máy mà ngày nay máy nén co nhiều loại,
Loại 1 cặp piton và xi lạnh
Loại 2 cặp piton và xi lạnh, ( Các cặp piton hoạt động lệch nhau 1 góc 180 °)
Loại 3 cặp piton và xi lạnh (Các cặp piton hoạt động lệch nhau 1 góc 120°)
Trên đây là các kiến thức quan trọng liên quan đến cấu tạo và nguyên lý hút nén của động cơ block roto lăn. Nếu bạn có bất câu hỏi dành cho chúng tôi hãy liên hệ qua hotline: (024) 35 58 95 95 hoặc 0936 98 90 90, ngoài ra bạn còn có thể truy cập website https://truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn/ hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội.