Nguyên nhân, cách khắc phục hiện tượng lò vi sóng khi hoạt động có tiếng nổ, tia lửa và khói

Lò vi sóng là một thiết bị gia dụng phổ biến và tiện lợi, giúp chúng ta nấu nướng và hâm nóng thực phẩm một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, đôi khi lò vi sóng có thể phát ra tiếng nổ, tia lửa và thậm chí là khói, khiến người dùng lo lắng và bối rối. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này.

Hình 1

Lò vi sóng là một thiết bị không thể thiếu trong không gian nhà bếp của mỗi gia đình, nhưng chúng ta cũng bắt gặp một số hiện tượng nhưng khi sử dụng lò có tia lửa và tiếng nổ lộp bộp, một số có khói và cách khắc phục

Nguyên nhân lò vi sóng đánh lửa và cách khắc phục

Nguyên nhân lò vi sóng đánh lửa trong lò

Lò vi sóng bị đánh lửa trong lò là một lỗi khá phổ biến trong quá trình sử dụng. Khi gặp tình trạng này có thể máy nhà bạn đang gặp 5 nguyên nhân sau:

  • Sử dụng các vật dụng bằng kim loại để đựng thực phẩm trong lò vi sóng.
  • Sử dụng lò ở công suất lớn khi nấu ăn.
  • Tấm chắn sóng của lò vi sóng bị hỏng.
  • Không thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng lò.
  • Cổ xúng bị rách, lớp sơn tĩnh điện trong lò bị bong

Cách khắc phục một lỗi lò vi sóng bị đánh lửa tại nhà

Sau khi đã xác định được nguyên nhân khiến lò vi sóng đánh lửa thì bạn sẽ lựa chọn khắc phục theo các cách sau:

  • Không nên sử dụng các vật bằng kim loại để đựng thực phẩm trong quá trình sử dụng lò vi sóng. Nguyên nhân do các vật này sẽ khiến sóng viba trong lò không tập trung vào thực phẩm. Thay vào đó lại tạo điện vào các góc cạnh của vật kim loại và tạo ra tia lửa điện.

Hình 2: Lò sử dụng sai đồ để

Trường hợp này ta cần kiểm tra vật dụng sử dụng trong lò, nếu bằng kim loại chúng ta thay bằng các vật liệu như, đồ gốm sứ, đồ nhựa

  • Sử dụng công suất vừa phải khi sử dụng lò. Như vậy không những sẽ khắc phục được hiện tường lò bị đánh lửa mà còn giúp tiết kiệm điện năng hơn.

Hình 3: Sử dụng công suất lớn

Trường hợp sử dụng trong thời gian dài chúng ta nên điều chỉnh về chế độ trung bình thay vì để chế độ cao nhất

  • Đối với lò sử dụng dài dầu mỡ, thực phẩm bắn vào tấm chắn sóng gây ẩm, khi sử dụng với nhiệt độ cao lúc này dầu mỡ, thực phẩm trong lò bị cháy gây ra tia lửa với khói bên trong lò.

Hình 4: Dầu mỡ trong lò nhiều – Tấm chắn sóng bị cháy

Hình 5: Dầu mỡ cháy sinh khói

Nếu tấm chắn sóng của lò bị hỏng thì bạn có thể đo kích thước rồi thay tấm chắn sóng đồng thời vệ sinh trong lò vi sóng

Hình 6: Thay tấm chắn sóng

Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng lò vi sóng định kỳ. Việc này sẽ giúp hạn chế dầu mỡ ăn mòn lớp sơn tĩnh điện của lò gây đánh lửa trong lò.

Hình 7: Lớp sơn tĩnh bị bong

Hình 8: Lò vệ sinh sạch

Hình 9: Cổ xúng bị rách

Trường hợp này ta cần thay cổ súng mới hoặc sử dụng ống đồng Ø 16 để thay thế.

Trên đây là các thông tin chi tiết về Nguyên nhân, khắc phục hiện tượng lò vi sóng khi hoạt động có tiếng nổ và tia lửa phát ra trong lò, một số kèm theo khói. Để biết thêm những thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ trường dạy nghề Thanh Xuân qua website https://truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn/ hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội, hotline: (024) 35 58 95 95  hoặc  0936 98 90 90.