Tìm Hiểu Các Nguyên Nhân Làm Đèn Báo Lỗi Động Cơ Bật Sáng Liên Tục Và Biện Pháp Khắc Phục

Trong thế giới bảo dưỡng ô tô, ít có điều gì gây lo lắng ngay lập tức như việc đèn báo lỗi động cơ trên bảng điều khiển của xe bật sáng. Đèn báo này được thiết kế để cảnh báo người lái về những vấn đề tiềm ẩn trong động cơ hoặc các hệ thống liên quan, cho biết rằng có điều gì đó không ổn. Việc hiểu rõ lý do tại sao đèn này bật sáng liên tục là điều cần thiết để duy trì sức khỏe và hiệu suất của chiếc xe. Bài viết này sẽ đi sâu vào các nguyên nhân khiến đèn báo lỗi động cơ bật sáng liên tục và khám phá các biện pháp khắc phục hiệu quả, giúp xe của bạn luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

Cảm biến đo gió VG hoặc MAP hư hỏng

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến đèn “Check engine”động cơ phát sáng. Vì hệ thống cảm biến đo gió được bố trí ngay sau bầu lọc gió có tác dụng đo lưu lượng gió vào buồng đốt, để từ đó ECU sẽ tính lượng xăng phun cần thiết để làm tối ưu hiệu suất của động cơ.

Nếu như cảm biến bị các hiện tượng như đứt dây, lỏng giắc, bị bẩn… sẽ khiến cảm biến hoạt động không hiệu quả. Kết quả là động cơ hoạt động kém hơn vì tỷ lệ gió và nhiên liệu đưa vào không chuẩn xác. Có thể kiểm tra qua máy đọc lỗi, do cảm biến đo gió là một bộ phận quan trọng và rất nhạy cảm, vì vậy khi vệ sinh chúng ta cần phải sử dụng bình xịt chuyên dụng hoặc nước rửa chế Carburateur. 

Cảm biến đo gió (đo lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy VG) và Vị trí lắp của Cảm biến đo gió VG và nhiệt độ khí nạp THW-Lắp ngay sau bộ lọc gió vào động cơ.

Hỏng bu-gi đánh lửa

Bu-gi hỏng cũng là lỗi phổ biến gây ra báo lỗi động cơ. Bu-gi là bộ phận phải làm việc nặng nhọc trong điều kiện áp suất cao 50-60 kgf/cm2, điện áp cao, do vậy bu gi thường bị mòn đầu cực hoặc bị chết hẳn. Nếu gặp hiện tượng này, chúng ta phải thay bu-gi mới. Ngoài ra, nếu bu-gi nào bị chết còn gây ra hiện tượng làm xe rung giật, nhiên liệu bơm vào không được đốt hết.

 

Kiểm tra lửa của từng bugi, làm sạch , không được thì thay bugi mới.

Hư hỏng dây cao áp và bộ chia điện

Đối với các xe đời mới thường sử dụng các bộ dây cao áp, bô bin đánh lửa, các xe đời cũ thường là các bộ chia điện. Trong trường hợp dây cao áp và bô bin bị hỏng sẽ khiến cho một hoặc nhiều bugi không đánh lửa được.Điều này cũng gây ra hiện tượng xăng hoặc nhiên liệu không đốt hết, thậm chí có thể làm hỏng bộ lọc khí thải. Chính vì vậy quy trình của chúng ta là kiểm tra các dây cao áp, nếu dây bị hở còn gây ra hiện tượng phóng điện ra ngoài(hiện tượng rò cao áp). Khắc phục bằng cách thay dây cao áp mới hoặc thay bô bin.

Cảm biến ô-xy không hoạt động

Cảm biến ô-xy có chức năng đo nồng độ  ô-xy trong khí xả, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu bơm vào theo nguyên tắc còn thừa oxy thì ECU tính toán bơm thêm nhiên liệu và ngược lại.Tín hiệu điện áp đưa về ECU chỉ từ 0-1V. Nếu như cảm biến ô-xy hoạt động không đúng có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu lên đến 30%. Có 2 nguyên nhân chính khiến cảm biến hoạt động không chính xác là đường dây dẫn bị đứt và bị chập chờn hoặc do chính cảm biến ô-xy bị hỏng. Có thể dùng máy đọc lỗi kiểm tra, sau đó tháo bảo dưỡng cảm biến, làm sạch các giắc nối, dây nối…Không được thì thay cảm biến mới.

Cấu tạo cảm biến oxy

Hư hỏng hệ thống van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt là chi tiết bên trong hệ thống làm mát của động cơ. Vai trò của van hằng nhiệt là đóng và mở để cho nước làm mát lưu thông vào khoang động cơ.

Van hằng nhiệt dễ bị bụi bẩn sau nhiều năm sử dụng hoặc bị kẹt cũng dẫn đến việc bị báo lỗi động cơ. Trong trường hợp này, chúng ta cần phải kiểm tra kỹ van hằng nhiệt để xem nguyên nhân từ đâu. Cần tháo bảo dưỡng và thử xem van có hoạt động bình thường không, nếu hoạt động bình thường thì lắp vào, không hoạt động thì thay van mới.

Nắp bình xăng hở

Thông thường nếu nắp bình xăng kín và chặt thì áp suất trong bình xăng sẽ đạt được mức tối ưu và cảm biến có thể do được mức áp suất đó. Tuy nhiên, trong trường hợp nắp bình xăng bị hở hoặc gioăng cao su trên nắp bình xăng bị hỏng cũng gây nên hiện tượng báo lỗi động cơ.

Hư hỏng bộ lọc khí thải

Nguyên nhân đầu tiên là do động cơ bị ăn dầu. Nguyên nhân thứ hai là do đánh lửa sai. Cả hai điều này đều dẫn đến hiện tượng có muội trong khói xe. Nếu để hiện tượng này kéo dài, chúng sẽ bám trong ống xả, lâu dần gây hư hại cho hệ thống xả khí thải của xe.Tưởng chừng như khá đơn giản nhưng đây là hiện tượng thường gặp nhất liên quan đến đèn báo động cơ.

Kim phun xăng

Theo thời gian, bình chứa nhiên liệu sẽ tích tụ một lượng cặn bẩn nhất định và chúng có thể bám dày vào đầu kim phun. Ống dẫn và kim phun xăng bị bám cặn cũng là một trong những nguyên nhân khiến đèn báo lỗi động cơ phát sáng.Ta phải kiểm tra và bảo dưỡng kim phun. Kim phun hỏng thì thay mới.

Kẹt Rơ-le hoặc van thu hồi hơi xăng

Đây là 2 bộ phận cũng thường xuyên gây báo lỗi động cơ. Van thu hồi hơi xăng có tác dụng thu hồi nhiên liệu và đẩy nhiên liệu về buồng đốt, qua đó giúp xe tối đa được hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.Nếu van bị hỏng sẽ gây ra báo lỗi động cơ. Tuy nhiên, chỉ có máy kiểm tra chuyên dụng mới có thể kiểm tra được bộ phận này có hỏng hay không.

Cài đặt hệ thống báo động không đúng cách

Đây cũng là một nguyên nhân gây đèn báo lỗi bật sáng. Khắc phục cài đặt lại hệ thống báo động.

Trên đây là nội dung về một số nguyên nhân và cách bảo dưỡng, sửa chữa động cơ khi đèn “Check engine” sáng liên tục để bạn đọc tham khảo và vận dụng trong bảo dưỡng, sửa chữa xe. Để biết thêm những thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ trường dạy nghề Thanh Xuân qua website https://truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn/ hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội, hotline: (024) 35 58 95 95  hoặc  0936 98 90 90.