Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Phanh ABS (Hệ Thống Chống Bó Cứng)

Hệ thống phanh ABS (Anti-lock Braking System) là một trong những hệ thống an toàn quan trọng trên xe ô tô hiện đại. ABS giúp ngăn ngừa tình trạng hãm cứng bánh xe khi phanh gấp, từ đó tránh hiện tượng văng trượt và giúp người lái kiểm soát hướng lái dễ dàng hơn, đảm bảo ổn định cho thân xe.

Chức Năng Của Hệ Thống Phanh ABS

Hệ thống phanh ABS có nhiệm vụ chính là:

  • Ngăn ngừa hãm cứng bánh xe trong những tình huống phanh khẩn cấp.
  • Duy trì khả năng điều khiển hướng lái của xe trong quá trình phanh.
  • Tăng hiệu quả phanh bằng cách tối ưu hóa lực phanh trên từng bánh xe.
  • Đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách bằng cách giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Cấu Tạo Chung Của Hệ Thống Phanh ABS

Hệ thống phanh ABS bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Cảm biến tốc độ bánh xe: Theo dõi tốc độ quay của từng bánh xe.
  • Bộ điều khiển điện tử (ECU): Xử lý tín hiệu từ các cảm biến và điều khiển hệ thống phanh.
  • Van điều khiển thủy lực: Điều chỉnh áp suất dầu phanh đến các xi-lanh bánh xe.
  • Bơm thủy lực: Hỗ trợ điều chỉnh áp suất dầu trong hệ thống phanh.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Phanh ABS

Khi Phanh Bình Thường (ABS Không Hoạt Động)

  • ECU không truyền điện tới cuộn dây của van điều khiển.
  • Van 3 vị trí ở trạng thái mở cửa “A” và đóng cửa “B”.
  • Khi nhấn phanh, áp suất dầu phanh tăng, dầu chảy từ cửa “A” qua “C” đến xi-lanh bánh xe.
  • Khi nhả phanh, dầu phanh hồi về từ xi-lanh bánh xe qua cửa “C” đến cửa “A”.

Khi Phanh Gấp (ABS Hoạt Động)

Trong tình huống phanh gấp, hệ thống ABS sẽ kích hoạt để ngăn ngừa bánh xe bị bó cứng. Quá trình này diễn ra qua ba chế độ:

Chế Độ “Giảm Áp”

  • ECU truyền dòng điện 5A đến cuộn dây van điện, tạo lực từ mạnh.
  • Van 3 vị trí chuyển động lên, đóng cửa “A”mở cửa “B”.
  • Dầu phanh từ xi-lanh bánh xe qua cửa “C” đến cửa “B” và chảy về bình dầu, giảm áp suất trong xi-lanh bánh xe.
  • Bơm thủy lực hoạt động, dầu phanh được trả về xi-lanh chính.

Chế Độ “Giữ Áp”

  • Khi tốc độ bánh xe đạt giá trị mong muốn, ECU giảm dòng điện xuống 2A.
  • Van 3 vị trí giữ nguyên vị trí nhờ lực lò xo hồi vị, đóng cửa “B”.
  • Áp suất dầu trong xi-lanh bánh xe được duy trì, không tăng hay giảm.

Chế Độ “Tăng Áp”

  • ECU ngưng cấp điện cho cuộn dây van điện.
  • Cửa “A” mở, cửa “B” đóng trong van 3 vị trí.
  • Áp suất dầu tăng, dầu từ xi-lanh chính chảy qua cửa “C” đến xi-lanh bánh xe, tăng lực phanh.

Quá Trình Điều Chỉnh Áp Suất Lặp Lại

Hệ thống ABS sẽ liên tục lặp lại ba chế độ trên để điều chỉnh áp suất dầu phanh, giữ cho bánh xe không bị bó cứng và đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu.

Lợi Ích Của Hệ Thống Phanh ABS

  • Tăng cường an toàn khi lái xe, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt.
  • Giảm khoảng cách phanh, tránh va chạm.
  • Duy trì khả năng điều khiển hướng lái trong quá trình phanh gấp.
  • Tăng tuổi thọ cho các bộ phận phanh nhờ giảm hiện tượng mài mòn không đều.

Hệ thống phanh ABS là một công nghệ quan trọng, giúp nâng cao an toànhiệu suất phanh cho xe ô tô. Hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống này giúp người lái xe sử dụng xe một cách hiệu quả và an toàn hơn.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Trường Dạy Nghề Thanh Xuân qua website https://truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn/ hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội. Hotline: (024) 35 58 95 95 hoặc 0936 98 90 90.