Cấu tạo và nguyên lý hút nén của động cơ block piton

Động cơ block pitông (hay còn gọi là động cơ piton) là một loại động cơ được sử dụng phổ biến trong ngành điện lạnh, đặc biệt là trong hệ thống điều hòa không khí (air conditioning) và tủ đông (freezer). Đây là một loại động cơ có cấu tạo đơn giản và độ tin cậy cao, giúp nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng trong ngành điện lạnh.

Để hiểu rõ hơn về cấu tạo và nguyên lý hút nén của động cơ block piton, hãy cùng trường đào tạo nghề Thanh Xuân tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cấu tạo

 

a. Phần vỏ.

  • Cấu tạo: được cấu tạo bằng thép, có nhiệm vụ bảo vệ phần điện và phần cơ bên trong trên vỏ có 3 đường ống.

+ Một ống nối với dàn nóng ( ống đẩy)

+ Một ống nối với dàn lạnh. ( ống hút)

+ Ống còn lại là ống nạp gas được Nối với số thiết bị khi gia công sửa chữa và 3 chân đấu điện để cung cấp điện cho phần điện bên trong. Bên trong vỏ có 3 lò xo để chống rung.

b. Phần điện.

  • Có nhiện vụ biến điện năng thành cơ năng để chuyền chuyển động đến phần cơ.
  • Gồm 2 phần: rôto và stato

 *  Rôto.

  • Cấu tạo: được cấu tạo bởi khung sắt từ hình trụ, bên ngoài thường được bọc một lớp hợp kim nhôm và được đặt trong lòng của Stato để khi có dòng điện chạy qua cuộn dây sinh ra từ trường quay để đẩy rôto quay.
  • Ở tâm rôto có một rãnh xoắn để khi rôto quay đúng chiều hút hoặc bơm dầu để bôi trơn các chi tiết máy.

*   Stato.

  • Được cấu tạo từ : cuộn dây và khung sắt từ

+ Cuộn dây.

   Cấu tạo: Gồm có 2 cuộn dây : – Cuộn làm việc (cuộn chạy)

                                                     – Cuộn dây khởi động (cuộn dây đề) 

Hai cuộn dây đặt lệch nhau 90 độ trong không gian để khi dòng điện chạy qua sinh ra từ trường lệch pha nhau 90 độ (gọi là từ trường quay) để làm quay rôto.

+ Khung sắt.

Cấu tạo: Được ghép bởi nhiều lá thép kỹ thuật điện thành một khối bên trong, bên trong có nhiều rãnh để đặt cuộn điện.

c. Phần cơ

  • Cấu tạo: gồm có tiêu âm đường hút (giảm âm), khoang hút, lá van hút (clape), lá van đẩy, khoang đẩy, tiêu âm đường đẩy, thành xilanh, khoang xi lanh, pít tông, ổ đỡ, tay biên, trục khuỷu.

Nguyên lý hoạt động.

  • Quá trình hút nén được thực hiện nhờ chuyển động quay của động cơ để biến thành chuyển động tiến pít tông trong xilanh.
  • Khi píttông đi từ điểm chết trên xuống blốc thực hiện quá trình hút do thể tích trong khoang xilanh lớn nên áp suất giảm lá van hút mở, lá van đẩy đóng. Hơi môi chất từ trong khoang blốc qua tiêu âm đường hút vào khoang hút qua lá van hút vào trong xi lanh.
  • Khi pít tông đi xuống đến điểm chết dưới thì quá trình hút kết thúc quá trình nén bắt đầu. Pít tông đi từ từ dưới nên thể tích trong xi lanh giảm, áp suất tăng lá van hút đóng lá van đẩy mở hơi môi chất qua lá van đẩy vào khoang đẩy qua tiêu âm đẩy theo đường ống ra ngoài, khi piton di chuyển tới điểm chết trên cũng là lúc quá trình nén kết thúc, quá trình hút nén, blốc được hút nén liên tục để thực hiện quy tắc làm lạnh.

Trên đây là các kiến thức quan trọng liên quan đến  cấu tạo và nguyên lý hút nén của động cơ block piton. Nếu bạn còn đang băn khoăn về chủ đề này, hãy liên hệ qua  hotline: (024) 35 58 95 95  hoặc  0936 98 90 90, ngoài ra bạn còn có thể truy cập website https://truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn/ hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội.