CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA CÁC LOẠI ĐỒNG TỐC TRÊN HỘP SỐ SÀN
- Trong hộp số của xe hơi, bộ đồng tốc sử dụng để 2 bánh răng quay gài vào nhau, chuyển động cùng tốc độ để êm dịu, tránh va đập.
- Bộ đồng tốc xe hơi gồm nhiều loại và cấu tạo khác nhau.
- Nội dung bài viết
- Công dụng bộ đồng tốc của hộp số
– Bộ đồng tốc giúp ngăn ngừa sự trèo răng trong quá trình vào khớp.
– Khi chuyển số, có thể truyền công suất ngay.
– Khoá bánh răng thứ cấp vào trục thứ cấp.
– Chuyển số êm hơn mà không làm hỏng các bánh răng.
– Giúp người lái không phải “điều khiển ly hợp hai lần” (đạp bàn đạp ly hợp hai lần mỗi khi chuyển số).
- Phân loại và cấu tạo bộ đồng tốc
- Cơ cấu đồng tốc loại có khóa
- Cấu tạo bộ đồng tốc
Bộ đồng tốc loại có khóa được cấu tạo theo hình minh họa dưới đây.
– Ở mọi thời điểm, mỗi số tiến trên trục sơ cấp được vào khớp với bánh răng tương ứng trên trục thứ cấp.
– Những bánh răng không cố định trên trục và chỉ chạy lồng không nên sẽ luôn quay ngay cả sau khi vào ly hợp .
– Các moayơ đồng tốc ăn khớp với các trục bằng các then bên trong moay ơ đồng tốc. Còn ống trượt ăn khớp với then ở vòng ngoài của moayơ đồng tốc và có thể di chuyển dọc trục.
– Nằm theo chiều dọc trục, moayơ đồng tốc có ba rãnh và các khóa chuyển số luồn vào các rãnh này. Lò xo của khóa có nhiệm vụ đẩy khóa chuyển số vào ống trượt.
– Khi cần chuyển số ở vị trí số trung gian, phần nhô ra của mỗi khóa chuyển số sẽ luồn khít vào trong rãnh then ở ống trượt.
– Vòng đồng tốc được đặt giữa moay ơ đồng tốc và mặt côn của các bánh răng số, được đẩy ép vào một trong các mặt côn này.
– Trên toàn bộ khu vực côn bên trong vòng đồng tốc được thiết kế có các rãnh nhỏ để tăng ma sát. Ngoài ra, vòng này còn có 3 rãnh để các khóa
- Nguyên lý hoạt động
Bộ đồng tốc hộp số được thực hiện qua 5 bước công việc
– B1: Vị trí số trung gian
Các bánh răng số được cài vào khớp với tương ứng bánh răng bị động và chạy lồng không trên trục.
– B2: Bắt đầu quá trình đồng tốc
Khi cần chuyển số dịch chuyển, nằm trong rãnh trong ống trượt và dịch chuyển theo chiều mũi tên.
Phần nhô ra ở tâm của khoá chuyển số được gài vào rãnh của ống trượt, khoá chuyển số cũng dịch chuyển theo chiều mũi tên cùng một lúc, sẽ đẩy vòng đồng tốc vào mặt côn của bánh răng số, quá trình đồng tốc bắt đầu.
– B3: Giữa quá trình đồng tốc
Khi dịch chuyển tiếp cần chuyển số, lực đặt lên ống trượt sẽ thắng lực lò xo của khoá chuyển số và ống trượt trùm lên phần nhô ra của khoá này.
– B4: Kết thúc quá trình đồng tốc
+ Lực đang tác dụng lên vòng đồng tốc ngày càng mạnh hơn và đẩy phần côn của bánh răng số, như vậy sẽ làm đồng bộ tốc độ của bánh răng số với tốc độ của ống trượt gài số.
+ Khi tốc độ của2 chi tiết này bằng nhau, vòng đồng tốc bắt đầu quay nhẹ theo chiều quay này, khiến các then của ống trượt gài số ăn khớp với các rãnh then của vòng đồng tốc.
– B5: Kết thúc việc chuyển số
+ Sau khi then của ống trượt gài số ăn khớp với rãnh then của vòng đồng tốcnó sẽ tiếp tục dịch chuyển và ăn khớp với rãnh then của bánh răng số.
+ Như vậy việc chuyển số sẽ kết thúc.
- Cơ cấu bộ đồng tốc kiểu 3 mặt côn
Loại đồng tốc kiểu 3 mặt côn này sẽ chia vòng đồng tốc thành vòng ngoài, vòng giữa và vòng trong.
– Khi khóa chuyển số đẩy vòng ngoài và vòng giữa hình thành một mặt côn đơn, rồi vòng giữa và vòng trong trở thành một mặt côn đơn.
– Hơn nữa vòng trong và bánh răng trở thành một phần mặt côn đơn, như vậy cả ba mặt côn này tạo ra lực ma sát.
– Nhờ đó sẽ triệt tiêu độ chênh lệch tốc độ quay giữa các bánh răng khiến quá trình đồng tốc sẽ diễn ra được êm.
- Cơ cấu bộ đồng tốc kiểu hai mặt côn
Cơ cấu này về cơ bản cũng giống như cơ cấu đồng tốc kiểu 3 mặt côn, nhưng có điểm khác biệt đó là nó không tạo ra đồng tốc giữa vòng trong và cụm bánh răng.
- Cơ cấu bộ đồng tốc kiểu không có khóa
- Cấu tạo bao gồm các bộ phận: Ống trượt, moayơ đồng tốc, lò xo khóa, vòng đồng tốc.
- Nguyên lý hoạt động bộ đồng tốc hộp số cũng thực hiện qua 3 bước:
– Bắt đầu đồng tốc
– Trong khi đồng tốc
– Hoàn thành sự đồng tốc
- Cơ cấu bộ đồng tốc kiểu chốt
– Cơ cấu bộ đồng tốc hộp số kiểu chốt bao gồm một vành đồng tốc, may-ơ ly hợp, ba chốt đồng tốc, ba chốt dẫn hướng, ba miếng chặn, ba lò xo khóa đồng tốc và một viên bi.
– Các chốt đồng tốc giữ các vành ở cả hai phía, chúng được vác ở giữa một góc 500 và xuyên qua ống trượt ly hợp.
- Cơ cấu bộ đồng tốc hộp số lùi
– Trước khi gài số lùi, các vòng đồng tốc các số tiến làm giảm tốc độ quay của trục sơ cấp
– Như vậy việc vào khớp bánh răng trung gian số lùi và bánh răng số lùi của trục sơ cấp sẽ được êm.
– Hiện nay các xe dần phổ biến sử dụng các cơ cấu ăn khớp đồng tốc cho số lùi
- Cơ cấu bộ đồng tốc chặn trước số lùi
Trong khi đang gài các bánh răng vào bánh răng số lùi, cần chuyển No. 3 bên trong tiếp xúc với chốt của trục càng chuyển số No.1 và làm trục càng chuyển số No.1 dịch chuyển một khoảng cách A theo chiều của “bánh răng số 2”. Điều này làm cho vòng đồng tốc của “bánh răng số 2” hoạt động để giảm tốc độ quay của trục sơ cấp.
Tìm hiểu thêm các ngành khác
✅ Sửa chữa Ô tô
✅ Sửa chữa Xe máy
✅ Sửa chữa Điện lạnh
✅ Sửa chữa Điện tử
✅ Sửa chữa Điện thoại
✅ Sửa chữa Điện kỹ thuật ( Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )
✅ Sửa chữa Máy may công nghiệp
✅ May và thiết kế thời trang
✅ Đầu bếp…..
- Thủ tục nhập học đơn giản
- Thời gian đào tạo ngắn
- 30% lý thuyết , 70% thực hành
- Có bằng trung cấp trong thời gian ngắn
- Giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp
- Được học lại MIỄN PHÍ những phần không hiểu
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Add : 93 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – HN
Hotline : 0936 98 90 90 – 024 3558 95 95
Facebook : Trường Dạy Nghề Thanh Xuân