Chu trình làm lạnh cơ bản của Điều Hòa Ô Tô

1. Chu trình làm lạnh cơ bản của Điều Hòa Ô Tô 

       Hệ thống điều hòa làm lạnh trên xe Ô tô bao gồm các bộ phận chính như: Lốc lạnh (máy nén), Giàn nóng, Giàn lạnh… Các bộ phận này được liên kết “nối” với nhau thông qua các dây tuy ô, van tiết lưu… Từ đó tạo nên một hệ thống điều hòa giúp làm lạnh cho chiếc Ô tô

   Lốc lạnh nhận dòng khí ở trạng thái có nhiệt độ và áp suất thấp. Sau đó dòng   khí này được chuyển sang trạng thái khí có áp suất và nhiệt độ cao và được đưa tới giàn nóng. Lốc lạnh dùng trong xe hơi có nhiều loại, có thể kể ra đây một số loại như Lốc lạnh kiểu đĩa chéo, loại xoắn ốc, dạng đĩa lắc, loại có trục khuỷu và loại có cánh gạt xuyên

           Chu trình làm lạnh cơ bản.

 2. Sơ đồ và nguyên lý hoạt động của các chu trình làm lạnh Điều Hòa Ô Tô .

     Đối với các xe ô tô cỡ lớn thì hệ thống điều hòa ô tô thường trang bị tới hai dàn lạnh, một ở phía trước và một ở phía sau của xe. Và để đảm bảo công suất làm lạnh cho ô tô trong nhiều trường hợp, người ta còn trang bị thêm dàn ngưng thứ hai.

      Sau một thời gian làm việc, thường xảy ra hiện tượng thất thoát ga lạnh, các chất dầu bôi trơn bị mất và bụi bẩn, nấm mốc bám trên bề mặt các lá tản nhiệt của dàn nóng và dàn lạnh làm ảnh hưởng xấu đến khả năng trao đổi nhiệt, tạo ra mùi hôi, dễ gây mọt, thủng dàn…. Vì vậy việc định kỳ bảo dưỡng, vệ sinh hệ thống điều hòa ô tô là hết sức cần thiết. 

Có 3 kiểu chu trình làm lạnh

a.Chu trình làm lạnh kiểu 1       

Sơ đồ hệ thống làm lạnh có một giàn lạnh

b.Chu trình làm lạnh kiểu 2.

Sơ đồ hệ thống làm lạnh với chu trình làm lạnh kiểu 2.

Chú thích :

A: Máy nén với bộ ly                     

B: Công tắc áp suất cao.áp suất cao.

C: Giàn nóng.       

D: Cửa van áp suất cao. suất thấp.

E: Van tiết lưu.

F: Giàn lạnh. hợp điện tử.

G: Công tắc ngắt mạch

H: Cửa van quan sát áp

I: Bình tích lũy.

c. Chu trình làm lạnh kiểu 3

  Sơ đồ hệ thống làm lạnh với chu trình làm lạnh kiểu kép.