Đơn vị đo nhiệt lượng, môi chất lạnh và dầu bôi trơn trong Điều Hòa Ô Tô

Đơn vị đo nhiệt lượng, môi chất lạnh và dầu bôi trơn của Điều Hòa Không Khí Trong Ô Tô 

1. Đơn vị đo nhiệt lượng

       Để đo nhiệt lượng truyền từ vật này sang vật kia người ta dùng đơn vị BTU. Nếu cần đun nóng một Pound nước (0,454 kg) nóng đến 10F (0,550C) thì phải truyền cho nước 1 BTU nhiệt.

Năng suất của một hệ thống lạnh ô tô được định rõ bằng BTU/giờ, vào khoảng 12000 đến 24000 BTU/giờ (1 BTU = 0,252 kcal = 252 cal), (1kcal =4,187 kJ).

2. Môi chất lạnh

Môi chất lạnh (ga lạnh) phải đạt được những yêu cầu sau đây:

+ Môi chất lạnh phải có điểm sôi thấp dưới 320 F (00C).

+ Môi chất lạnh phải hòa trộn được với dầu bôi trơn.

+ Môi chất lạnh phải đảm bảo không gây độc hại, không cháy nổ và không gây ô nhiễm môi trường khi nó xả vào khí quyển.

Môi chất lạnh R- 134a.

     R134a là chất môi lạnh không chứa chlorine trong thành phần hóa học nên chỉ số ODP = 0, R134a đã được thương mại hóa trên thị trường và dùng để thay thế cho R12 ở nhiệt độ cao và trung bình đặc biệt là điều hòa không khí trong ô tô, điều hòa không khí nói chung, máy hút ẩm và bơm nhiệt. Ở giải nhiệt độ thấp R134a không có những đặc tính thuận lợi, hiệu quả năng lượng rất thấp nên không thể dùng được, R134a cũng có những đặc tính chất lượng như R12:

– Không gây cháy nổ, không độc hại, không ảnh hưởng xấu tới cơ thể sống.

– Tương đối bền vững về mặt hóa học và nhiệt.

– Không ăn mòn các kim loại chế tạo máy,có các tính chất vật lý phù hợp…

Công thức hóa học là CF3-CH2F (HFC).

Điểm sôi là -15,20F (-26,90C)

Dầu bôi trơn.

Chức năng: Dầu bôi trơn trong hệ thống điều hòa không khí ô tô có chức năng chủ yếu là để bôi trơn các bộ phận chuyển động của máy nén. Tuy nhiên dầu bôi trơn không chỉ có trong máy nén mà nó được trộn lẫn với ga lạnh – lưu thông tuần hoàn trong hệ thống. Nếu hệ thống điều hòa không khí ô tô bị rò rỉ ở một chỗ nào đó thì tại đó dầu sẽ theo ga lạnh thất thoát ra ngoài.

Dầu bôi trơn trong hệ thống điều hòa được hòa trộn với môi chất lạnh sẽ lưu thông khắp nơi trong hệ thống nhằm bôi trơn, tránh mài mòn và két cứng các chi tiết.

Lượng dầu bôi trơn máy nén: Nếu không có đủ lượng dầu bôi trơn trong mạch của hệ thống điều hoà, thì máy nén không thể được bôi trơn tốt, nếu lượng dầu bôi trơn máy nén quá nhiều sẽ làm giảm khả năng làm lạnh của hệ thống.

 Dầu bôi trơn máy nén

CHÚ Ý: Dầu máy nén sử dụng trong hệ thống R-134a không thể thay thế cho dầu máy nén dùng trong R-12. Nếu dùng sai dầu bôi trơn có thể làm cho máy nén bị kẹt.