HIỆN TƯỢNG, NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG, PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, SỬA CHỮA BƠM NƯỚC CỦA XE Ô TÔ

 HIỆN TƯỢNG, NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG, PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, SỬA CHỮA BƠM NƯỚC

1.Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của bơm nước

– Bơm nước được coi là hư hỏng khi dung lượng nước không đảm bảo, khi có

hiện tượng rò nước ra phía ngoài.

– Sự tổn thất dung lượng của bơm có thể do hư hỏng ổ đỡ. Sự hư hỏng ổ đỡ sẽ

làm tăng khe hở giữa cánh bơm và vỏ bơm do đó làm giảm lực ly tâm .

– Sự hư hỏng ổ đỡ có thể do đệm không đảm bảo, nước làm mát lọt vào các ổ

đỡ. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như dây đai truyền động căng quá mức, sự rung động của trục bơm, sự quá nhiệt của nước làm mát do tắt động cơ khi còn nóng.

– Đệm kín không đảm bảo làm kín, có thể do quá nhiệt, nước làm mát bị bẩn,

rỉ rét, cặn nước tích tụ và mài mòn cao.

– Vỏ bơm và cánh bơm bị nứt, vỡ do ổ đỡ bị lỏng trong vỏ bơm hoặc ở trục

làm cho cánh bơm va đập vào vỏ bơm. Ngoài ra còn có một số hiện tượng hư hỏng như : Dây đai bị mòn, đứt do điều chỉnh dây đai quá căng. Puly bị nứt,vỡ, mòn do chịu va đập, tháo lắp không đúng kỹ thuật…

2. Phương pháp ki ểm tra bơm nước

– Ở trạng thái lắp chung không thể đánh giá chính xác lượng mòn của các chi

tiết cánh bơm, thân bơm, vòng bi, các bộ phận bao kín. Vì vậy, chỉ có thể kiểm tra

tình trạng rò nước qua lỗ thăm ở thân lắp trục bơm và lắc ngang để kiểm tra mức độ rơ của trục bơm.

– Ngoài việc quan sát để phát hiện vết nứt bên ngoài, còn phải kiểm tra các vết

rạn nứt rất nhỏ, bằng cách cho động cơ ở vào trạng thái nóng, rồi bôi một lớp bột

trắng bên ngoài, sau 5- 10 phút quan sát để phát hiện vết nứt nếu có hiện tượng bột

trắng bị thấm ướt.

– Dùng panme đo độ côn, ôvan của trục bơm sau đó đem so sánh với giá trị

cho phép (hình 1.3a)

– Gá trục bơm lên giá chữ V dùng đồng hồ so để đo độ cong của trục so sánh

với tiêu chuẩn cho phép (hình 1.3b)

– Kiểm tra khe hở dọc trục bằng cách một đầu trục bơm tỳ vào đồng hồ so đầu

kia dùng tay ấn mạnh (phương pháp này ít dùng)

– Dùng tay lắc giá đỡ puli để kiểm tra độ dơ của trục bơm 

Đo kiểm tra bơm nước

a).Kiểm tra độ côn và ô van trục bơm;

b). Kiểm tra độ cong trục bơm;

c) Kiểm tra độ dơ trục bơm

3. Phương pháp sửa chữa hư hỏng của bơm nước

– Thân bơm: Khi mặt bích thân bơm bị vỡ hay nứt thì có thể hàn rồi gia công

lại. Nếu chỗ lắp ổ bi và vòng đệm chắn dầu bị mòn hoặc bề mặt lắp ghép giữa cánh

bơm và thân bơm bị mòn thì có thể doa lại rối ép vòng thép mới vào để hồi phục.

– Cánh bơm: Khi cánh bơm bị nước làm xói mòn nhiều thì phải thay mới hoặc

hàn đắp rồi gia công lại.

– Trục bơm: Khi trục bơm bị mòn nhiều hoặc bị rạn nứt thì phải thay mới.

Trường hợp trục bơm bị mòn ít thì có thể hàn đắp, mạ crôm …Sau đó gia công lại

theo kích thước quy định.

– Vòng đệm: Khi vòng đệm hay roăng bị mòn hoặc thủng thì phải thay mới và

phải lắp thử, nếu không bằng phẳng thì phải rà lại bằng vải nhám. Trường hợp không có vòng đệm mới để thay, có thể lật ngược vòng đệm cũ để dùng tạm.

4.Quy trình và yêu cầu tháo, lắp bơm nước.

Quy trình tháo, l ắp bơm nước

1.1. Quy trình tháo bơm nước

– Quan sát cấu tạo bên ngoài của bơm nước.

– Làm sạch khu vực cần tháo.

– Gỡ dây đai dẫn động bơm bằng cách nới lỏng bu lông chống xoay tiếp theo

nới lỏng bu lông điều chỉnh hay bu lông máy phát điện để điều chỉnh dây đai dẫn

động trùng xuống 

– Xả nước ở thân máy và két làm mát ra.

– Dùng kìm vạn năng, tuốc nơ vít hay Clê tháo các đường ống dẫn nước.

– Dùng Clê hoặc khẩu tháo bu lông bắt quạt gió và nhấc quạt ra

– Tháo puli dẫn động bơm nước.

– Tháo bơm nước ra khỏi động cơ 

Tháo bơm nước ra khỏi động cơ

a. Tháo dây đai; b. Tháo bơm nước ra khỏi động cơ

– Tháo rời từng bộ phận của bơm 

blank

Các bộ phận của bơm nước

+ Dùng vam để tháo mặt bích bắt puli ra khỏi trục bơm.

+ Dùng kìm phanh tháo vòng hãm ở trục bơm.

+ Dùng vam tháo cánh bơm ra 

– Nhấc cụm cánh bơm, phớt nước ra khỏi vỏ bơm.

– Dùng tuốc nơ vít tháo các chi tiết hãm, (vòng đệm chắn cánh bơm, lò xo phớt

nước) ra 

– Tháo trục bơm và các ổ bi đỡ.

– Tháo các vú mỡ của bơm.

– Vệ sinh sạch sẽ các chi tiết để lên giá chuyên dùng.

Tháo rời các bộ phận bơm nước

  1. Tháo cánh quạt bơm nước; b. Tháo chi tiết hãm, vòngđệm chắn cánh bơm

1.2. Quy trình lắp bơm nước

– Làm nóng thân bơm đến nhiệt độ khoảng 100 0C rồi ép cụm trục bơm bằng

máy ép vào thân bơm tới khi thân bơm ngang bằng với bề mặt của ổ bi.

– Khi ép trục bơm vào hãy ép lên vòng phía ngoài của ổ bi.

– Hãy lắp các chi tiết hãm chặn vào cả thân bơm và cánh quạt.

– Ép cánh quạt vào trục tới khi cả hai mặt ngang bằng với nhau 

– Sau khi đã ép cánh quạt vào vị trí phải đảm bảo khoảng cách giữa bề mặt đầu

thân bơm và bề mặt đâù trục theo kích thước đã xác định 

– Dùng máy ép, ép puli vào trục bơm.

– Một tay giữ trục bơm, tay kia quay cánh quạt khi quay phải nhẹ nhàng không

có hiện tượng chạm sát hay tiếng kêu va chạm.

– Lắp các vú mỡ cho ổ trục bơm. Sau khi lắp xong toàn bộ thì bơm mỡ cho

các ổ bi.

– Bôi lớp mỡ lên đệm bơm và chòng vào bu lông.

– Lắp bơm vào động cơ và dùng khẩu siết chặt các bu lông cố định bơm vào

thân máy 

– Lắp dây đai dẫn động cho bơm  Sau đó điều chỉnh dây đai sao

cho có độ găng thích hợp.

– Lắp các đường ống dẫn vào bơm.

 Lắp bơm nước lên động cơ

  1. Lắp bơm nước vào thân động cơ – b. Lắp đai dẫn động bơm
  2. Yêu cầu kỹ thuật khi tháo, l ắp bơm nước

– Cẩn thận khi tháo phanh hãm, tránh làm văng lò xo

– Khi tháo trục và ổ bi cần đóng trục và ổ bi ra phía trước

– Tháo puly hoặc ổ bi phải sử dụng dụng cụ chuyên dùng, không được dùng

búa để đóng để tránh làm hư hỏng.

– Ổ bi bơm nước tháo ra phải rửa sạch, khi lắp phải dùng mỡ chuyên dùng và

dụng cụ riêng để vào mỡ, nếu không có dụng cụ riêng thì phải đem ngâm ổ bi vào

vào mỡ đã nóng chảy trong khoảng 10 phút để mỡ ngấm vào trong ổ bi.

– Lắp đủ các đệm kín và đệm cao su đệm trong cánh bơm nước.

 

Tìm hiểu thêm các ngành khác

✅ Sửa chữa Ô tô
✅ Sửa chữa Xe máy
✅ Sửa chữa Điện lạnh
✅ Sửa chữa Điện tử
✅ Sửa chữa Điện thoại
✅ Sửa chữa Điện kỹ thuật ( Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )
✅ Sửa chữa Máy may công nghiệp
✅ May và thiết kế thời trang
✅ Đầu bếp…..

  • Thủ tục nhập học đơn giản
  • Thời gian đào tạo ngắn
  • 30% lý thuyết , 70% thực hành
  • Có bằng trung cấp trong thời gian ngắn
  • Giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp
  • Được học lại MIỄN PHÍ những phần không hiểu

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Add : 93 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – HN

Hotline : 0936 98 90 90 – 024 3558 95 95

Facebook : Trường Dạy Nghề Thanh Xuân