MỘT SỐ HƯ HỎNG CÁCH KIỂM TRA MÁY KHỞI ĐỘNG

Máy khởi động là một phần quan trọng của ô tô, và một khi nó bị hỏng, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc khởi động xe. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số vấn đề thường gặp với máy khởi động và cách kiểm tra chúng để đảm bảo rằng xe của bạn luôn hoạt động ổn định.

1.   Công tắc từ bị hỏng.

a. Các hư hỏng và hiện tượng của công tắc từ (Rơ le, chuột đề)

  • Hỏng cuộn hút thường xảy ra hiện tượng là khi bật khóa đề công tắc từ không làm việc
  • Hỏng cuộn giữ thường xảy ra hiện tượng là khi bật khóa đề có tiếng kêu tành tạch liên tục
  • Hỏng cặp tiếp điểm thường xảy ra hiện tượng là khi bật khóa đề công tắc từ có làm việc nhưng mô tơ không quay hoặc yếu.

b. Cách kiểm tra và khắc phục.

  • Kiểm tra cuộn hút.

C1: Nối cực âm ắc quy vào chân tiếp điểm nối mô tơ (M) và nối dương ắc quy vào chân khởi động (chân 50) nếu cơ cấu cài khớp đẩy ra hoặc hai cực tiếp điểm C nối M thì chứng tỏ cuộn hút  tốt

C2: Dùng đồng hồ đo chân 50 với chân M nếu không thì cuộn hút hỏng

  • Kiểm tra cuộn giữ.

C1: Nối cực âm ắc quy vào vỏ với chân tiếp điểm nối mô tơ (M) và nối dương ắc quy vào chân khởi động (chân 50) với chân tiếp điểm nối dương ắc quy thường trực (C, 30 ) nếu cơ cấu cài khớp đẩy ra và không trả lại luôn thì chứng tỏ cuộn giữ  tốt

C2: Dùng đồng hồ đo chân 50 với chân vỏ công tắc từ nếu không thì cuộn hút hỏng

  • Kiểm tra cặp tiếp điểm C,M.

C1: Cho cuộn hút và giữ làm việc và dùng đồng hồ đo thông mạch hai chân tiếp điểm C,M nếu kim không lên chứng tỏ cặp tiếp điểm hỏng.

C2: Ấn trực tiếp điểm rồi dùng đồng hồ đo thông mạch nếu kim không lên thì tiếp điểm hỏng.

2.   Ro to bị hỏng.

a. Các hư hỏng và hiện tượng khi làm việc.

  • Cuộn dây bị chạm mạch do cháy lớp sơn cách điệnlàm cho các khung dây bị chạm nhau do vậy xảy ra hiện tượng khi bật khóa đề mô tô quay yếu hoặc không quay.
  • Cuộn Dây bị đứt do vậy xảy ra hiện tượng khi bật khóa đề mô tơ không làm việc.
  • Cổ góp bị mòn làm cho sự tiếp xúc với chổi than kém và xảy ra hiện tượng khi bật khóa đế mô tơ quay yếu hoặc không quay được.

b. Cách kiểm tra và khắc phục.

  • Kiểm tra cuộn dây bị chạm mạch

C1: Dùng đồng hồ đo (bật thang đo ôm)

+ Kiểm tra chạm mát lấy đầu đồng đồng hồ nối với trục hoặc lõi thép đầu còn lại nối với các cực  trên cổ góp nếu khim lên bị chạm mát.

+ Kiểm tra ngắn mạch đo các phiến cực trên cổ góp nếu giá trị trở lằm trong khoảng 0,1 Ω hoặc lớn hơn

C2: Dùng máy kiểm tra chạm mạch để kiểm tra

Đặt roto lên thiết bị kiểm tra và cấp nguồn xoay chiều vào thiết bị rồi đặt một miếng thép hoặc lưỡi cưa cách rô to nếu hút miếng thép xuống chứng tỏ cuộn dây bị chạm mạch.

  • Kiểm tra cuộn dây bị đứt.

Dùng đồng hồ đo thông mạch bằng cách ta lấy một đầu kim liên kết với một phiến cực trên cổ góp đầu còn lại liên kết các phiến cực còn lại và quan sát kim đồng hồ nếu kim lên thì tốt còn không bị hở mạch.

  • Kiểm tra cổ góp bị mòn.

Dùng thước kẹp hoặc panme để đo đường kính cổ góp rồi so sánh với tiêu chuẩn như hình vẽ dưới.

3.   Stato bị hỏng.

a. Hư hỏng và hiện tượng.

  • Cuộn dây bị hở mạch (Đứt mạch) khi bật khóa đề mô tơ không quay
  • Cuộn dây bị chạm vỏ do vậy khi bật ổ khóa làm cho mô tơ quay yếu hoặc không quay.

b. Kiểm tra và khắc phục.

  • Kiểm tra cuộn bị hở mạch ta dùng đồng bật thang ôm rồi lấy hai đầu đồng hồ đo như hình dưới. Nếu kim lên thì tốt còn không lên thì cuộn dây bị đứt mạch.

  • Kiểm tra cuộn dây bị chạm vỏ. Ta dùng đồng hồ đo thông mạch ta lấy một đầu đồng hồ lối vỏ đầu còn lại liên kết với các đầu cuộn dây nếu kim lên thì bị chạm còn không thì tốt.

4.   Chổi than bị mòn.

a. Các hư hỏng và hiện tượng.

  • Chổi than bị mòn làm cho sự tiếp xúc của chổi than và cổ góp kém hoặc không tiếp xúc được do vậy khi bật khóa đề xảy ra hiện tượng mô tơ quay yếu hoặc không quay được.
  • Chổi than dương bị chạm mát là do hỏng lớp cách điện do vậy khi bật khóa đề xảy ra hiện tượng mô tơ quay yếu hoặc không quay được.

b. Cách kiểm tra và khắc phục.

  • Kiểm tra độ mòn chủa chổi than.

Dùng thước kẹp hoặc panme để kiểm tra như hình dưới.

  • Kiểm tra chổi than dương chạm mát ta dùng đồng đo thồng mạch lấy một đầu nối giá đỡ đầu còn lại liên kết chổi than dương nếu kim lệ chứng tỏ bị chạm mát.

5.   Ly hợp cài khớp bị hỏng.

a. Hư hỏng và hiện tượng khi làm việc.

  • Do cá khớp một chiều bên trong bị mòn hoặc vỡ do vậy khi bật khóa đề mô tơ có quay nhưng không kéo được trục khuỷu quay đồng thời có tiếng kêu.

b. Kiểm tra và khắc phục.

Ta có thể quan sát các bánh răng xem có bị vỡ không. Ngoài ra ta thực hiện giữ áo trong và xoay áo ngoài theo hai chiều nếu xoay được cả hai chiều thì chứng tỏ cơ cấu hỏng khắc phục là thay mới.

 Như vậy trường dạy nghề Thanh Xuân đã chia sẻ một số hư hỏng và cách kiểm tra máy khởi động. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào vui lòng liên hệ qua website https://truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn/ hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội, hotline: (024) 35 58 95 95  hoặc  0936 98 90 90.