Một số lỗi thường gặp của hệ thống lái có trợ lực bằng thủy lực trên ô tô

Hệ thống lái trợ lực bằng thủy lực trên xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tài xế điều khiển xe dễ dàng hơn, đặc biệt khi đánh lái. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hệ thống này có thể gặp phải nhiều vấn đề, gây khó khăn trong việc lái xe và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Bài viết này sẽ điểm qua một số lỗi thường gặp của hệ thống lái có trợ lực bằng thủy lực trên ô tô và cung cấp các hướng dẫn kiểm tra, khắc phục để đảm bảo xe của bạn luôn hoạt động ổn định và an toàn.

Lái nặng

Khi Có dấu hiệu tay lái bị nặng điều đầu tiên ta phải làm là:

  • Kiểm tra lốp xe có xuống hơi hay không.
  • Kiểm tra dầu trợ lực lái trên cốc đựng còn hay hết nếu hết thì nguyên nhân là do rò dầu trợ lực do vậy ta tiến hành kiểm tra các mối liên kết của đường ống dẫn dầu, kiểm tra có bị bục đường ống dầu hay không, kiểm tra các phớt chặn dầu ở hai đầu thước lái, trên trục vít của cơ cấu điều khiển.
  • Kiểm tra tình trạng bơm trợ lực lái như còn kiểm tra đầu trục có  chảy dầu không, nguyên nhân do hỏng phớt hoặc mòn cổ trục với bạc đỡ hoặc hỏng ổ bi đỡ. Ngoài ra còn hỏng cơ  cấu bên trong của bơm trợ lực do vậy ta phải tháo kiểm tra.
  • Kiểm tra rô tuyn lái ngoài xem có bị kẹt không
  • Tháo kiểm tra bên trong cơ cấu lái xem có bị cháy, xước hoặc mài mòn không.
  • Kiểm tra van điều khiển trên cơ cấu lái có bị hỏng không.

Tay lái bị dơ

Nếu xảy ra trường hợp tay lái có độ dơ ta phải tiến hành kiểm tra một số chi tiết sau:

  • Kiểm tra rô tuyn lái trong và rô tuyn lái ngoài có bị mòn không.
  • Kiểm tra các khớp nối của các thanh dẫn động lái có bị mòn không
  • Kiểm tra khớp nối của trục các đăng lái có bị mòn không
  • Kiểm tra trục vít với thanh răng có bị mòn không

Khi đánh lái có tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái

  • Khi đánh lái có tiếng kêu rè rè nguyên nhân có thể do thiếu dầu trợ lực lái hoặc do bơm trợ lực có vấn đề.
  • Khi đánh nhẹ có có tiếng kêu lục khục dưới gầm xe nguyên nhân có thể do các bạc đạn dẫn hướng cơ cấu lái bị mòn rơ, ngoài ra có thể do các rô tuyn lái trong và ngoài bị mòn rơ.
  • Khi đánh lái có tiếng rít lên ở phía đầu máy nguyên nhân có thể do dây đai dẫn động bị trùng hoặc bị mòn cháy.
  • Khi đánh lái có tiếng “ken két”có thể xuất phát từ bạc đạn hoặc bi bơm trợ lực bị khô mỡ, kẹt, hoặc do rô-tuyn lái bị kẹt do dách các chụp chắn bụi làm nước và bụi bẩn lọt vào bên trong.

Tay lái bị trả chậm

Đối với trường hợp này thì cũng như trường hợp tay lái bị nặng do bơm trợ lực hoạt  động kém, ngoài ra có thể do hỏng piston, xi lanh bị mòn, cào xước làm dầu thông giữa hai khoang, ngoài ra còn các nguyên nhân khác như các đăng lái, thanh dẫn động lái bị khô mỡ, bị mòn làm tăng ma sát khi đánh lái

Việc phát hiện và khắc phục kịp thời các lỗi của hệ thống lái có trợ lực bằng thủy lực trên ô tô, là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy nhanh chóng kiểm tra và sửa chữa để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hệ thống lái hoạt động tốt sẽ giúp bạn tự tin hơn khi điều khiển xe trên mọi cung đường, đồng thời kéo dài tuổi thọ của xe.

Để biết thêm những thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ trường dạy nghề Thanh Xuân qua website https://truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn/ hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội, hotline: (024) 35 58 95 95  hoặc  0936 98 90 90.