NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA BỘ TRỢ LỰC PHANH BẰNG CHÂN KHÔNG TRÊN Ô TÔ

Nguyên lý hoạt động của bộ trợ lực phanh bằng chân không trên ô tô là sử dụng nguồn năng lượng từ hệ thống thủy lực của xe để tạo áp suất phanh hiệu quả…

Bộ trợ lực phanh không chân không trên ô tô hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng một bơm chuyển động bằng động cơ xe để tạo ra áp suất cho hệ thống phanh, giúp lái xe dễ dàng kiểm soát và giảm áp lực cần thiết khi sử dụng phanh, cải thiện tính an toàn và hiệu suất của hệ thống phanh ô tô. Cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Sơ đồ cấu tạo chung

Nguyên lý làm việc

Khi không đạp phanh

Do van không khí được nối với cần điều khiển van và bị lò xo phản hồi của van không khí kéo về bên phải và van điều chỉnh bị lò xo van điều chỉnh đẩy sang trái làm cho hai van đóng lại và vàn điều chỉnh mở thông 2 buồng A,B làm cho 2 buồng cân bằng áp suất lên không có trợ lực.

Khi đạp phanh

Khi đạp bàn đạp phanh, cần điều khiển van đẩy van không khí sang bên trái lúc này lò xo van điều chỉnh đẩy cho van sang bên trái cho đến khi van điều chỉnh tiếp xúc van chân không và đóng lại ngăn 2 buồng. Khi van không khí tiếp tục dịch chuyển cho đến khi tách ra khỏi van điều chỉnh làm cho không khí tràn vào buồng áp suất biến đổi làm chênh lệch áp suất 2 buồng do vậy piston được dịch chuyển sang trái nhờ vào lực hút chân không để hỗ trợ lực phanh.

Khi giữ phanh

Khi đạp bàn đạp phanh nửa chừng, cần điều khiển van và van không khí ngừng dịch chuyển nhưng pittông vẫn tiếp tục di chuyển sang bên trái do độ chênh áp suất. Lò xo van điều khiển vẫn đẩy cho van tiếp xúc với van chân không và không khí lên không khí không vào buồng áp suất thay đổi lên vẫn ổn định, do vậy áp suất 2 buồng không đổi lên piston không chuyển động.

Khi đạp bàn đạp phanh kịch sàn

Khi đạp bàn đạp kịch sàn, lúc này van không khí sẽ dịch chuyển hoàn toàn ra khỏi van điều khiển lên không khí đừa nhiều , và độ chênh áp suất giữa buồng áp suất không đổi và buồng áp suất thay đổi là lớn nhất tạo ra tác dụng cường hóa lớn nhất lên pittông vẫn giữ nguyên do vậy sự thay đổi lực hỗ trợ phanh dược tác động lên cần đẩy xi lanh chính.

Trên đây là các thông tin chi tiết về Nguyên lý hoạt động của bộ trợ lực phanh không chân không trên ô tô. Để biết thêm những thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ trường dạy nghề Thanh Xuân qua website https://truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn/ hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội, hotline: (024) 35 58 95 95  hoặc  0936 98 90 90.