TÌM HIỂU CÁC LOẠI MÁY ĐỀ Ô TÔ

TÌM HIỂU CÁC LOẠI MÁY ĐỀ Ô TÔ

Kỹ sư ô tô: Nguyễn Xuân Hường

Công dụng:

Hệ thống khởi động được trạng bị trên động cơ dùng để tạo ra mô men quay ban đầu để kéo trục khuỷu quay, khởi động động cơ nổ khi bật khóa đề. ( Biến điện năng thành cơ năng).

Để kéo được trục khuỷu quay và khởi động động cơ nổ, mô tơ đề phải tạo ra được số vòng quay tối thiểu:

Đối với động cơ xăng phải đạt 40 – 60 vòng / phút;

Đối với động cơ dầu điezel phải đạt 80 – 100 vòng/ phút.

Yêu cầu:

Tạo mô men lớn kéo được động cơ nổ khi

khởi động từ nguồn điện hạn chế của ắc quy.

– Khi làm việc phải êm, không cho phép trục khuỷu truyền mô men ngược lại máy khởi động ;

– Đảm bảo nguồn cấp cho chuột đề làm việc;

-Có kết cấu gọn nhẹ, dễ tháo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa.

Cấu tạo:

Loại giảm tốc : Làm thay đổi mô men truyền từ mô tơ đến bánh răng dẫn động khởi động thông qua bánh gian trung gian .

Loại này dễ chế tạo, dễ sửa chữa nhưng kích thước cồng kềnh.

Loại thông thường ( Không giảm tốc ): Loại này mô men được trực tiếp từ rô to đề đến bánh răng khởi động bởi bánh răng được lắp cố định trên trục rô to.Do tốc độ bánh răng đề lớn nên để giảm đủ tốc độ cho khởi động thì bánh đà phải lớn(nhiều răng).

 Loại dùng bánh răng hành tinh

 Mô men truyền thông qua bộ bánh răng hành tinh: Đây là loại thông dụng nhất hiện nay vì có kích thước nhỏ gọn.

blank

 

blank

Loại PS: Dùng bánh răng hành tinh và rô to đoạn dẫn

blank

Cuộn cảm và phần ứng của máy PS có cấu tạo khác các loai máy trên là:

a,Cuộn cảm(Stator)
Thay vì sử dụng các cuộn cảm như trong máy khởi động thông thường, máy khởi động loại PS sử dụng hai loại nam châm vĩnh cửu: Nam châm chính và nam châm đặt giữa các cực.
Nam châm chính và nam châm đặt giữa các cực được sắp xếp xen kẽ nhau trong vỏ máy khởi động. Từ cách sắp đặt này làm cho từ thông được tạo ra giữa các nam châm chính và nam châm đặt giữa các cực bổ sung cho nhau tạo nên từ thông tổng lớn hơn. Ngoài việc tăng lượng từ thông, cấu trúc này còn rút ngắn được chiều dài tổng cộng của vỏ máy khởi động.
b, Phần ứng(Rotor)

Thay vì sử dụng dây dẫn dạng tròn như trong máy khởi động loại thông thường máy khởi động loại PS sử dụng dây dẫn hình vuông. Ở cấu trúc này các dây dẫn hình vuông có thể đạt được các điều kiện giống như khi cuốn các dây dẫn hình tròn nhưng không làm tăng khối lượng. Kết quả là mô men xoắn cao lên đồng thời cuộn ứng cũng trở nên gọn hơn. Vì bề mặt của dây dẫn hình vuông làm cổ góp nên chiều dài tổng cộng của loại PS được rút ngắn.

Máy đề loại PS khỏe và gọn hơn các loại máy có cùng công suất.

Bài viết này nhằm giúp bạn đọc phân biệt được các loại máy đề và ưu nhược điểm của chúng, làm cơ sở cho chúng ta lựa chọn khi sử dụng./.

 

Tìm hiểu thêm các ngành khác

✅ Sửa chữa Ô tô
✅ Sửa chữa Xe máy
✅ Sửa chữa Điện lạnh
✅ Sửa chữa Điện tử
✅ Sửa chữa Điện thoại
✅ Sửa chữa Điện kỹ thuật ( Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )
✅ Sửa chữa Máy may công nghiệp
✅ May và thiết kế thời trang
✅ Đầu bếp…..

  • Thủ tục nhập học đơn giản
  • Thời gian đào tạo ngắn
  • 30% lý thuyết , 70% thực hành
  • Có bằng trung cấp trong thời gian ngắn
  • Giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp
  • Được học lại MIỄN PHÍ những phần không hiểu

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Add : 93 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – HN

Hotline : 0936 98 90 90 – 024 3558 95 95

Facebook : Trường Dạy Nghề Thanh Xuân