TÌM HIỂU CẤU TẠO MÁY ĐỀ DÙNG TRÊN Ô TÔ

Máy đề dùng trên ô tô là thiết bị giúp khởi động động cơ ô tô bằng cách cung cấp điện năng đủ lớn để vượt qua khởi động ban đầu. Cùng tìm hiểu Cấu tạo Máy Đề dùng trên Ô Tô nhé!

Máy đề dùng trên ô tô bao gồm một motor điện để quay cánh khuấy động động cơ và một bộ ắc quy để cung cấp năng lượng cho motor. Nó thường đi kèm với dây cáp để kết nối với pin của ô tô. Máy đề là một dụng cụ quan trọng trong trường hợp ô tô gặp sự cố khởi động hoặc pin yếu. Cùng tìm hiểu Cấu tạo Máy Đề dùng trên Ô Tô!

Công dụng

Máy đề tạo ra mô men làm quay trục khuỷu động cơ, đưa động cơ đốt trong vào làm việc.

Phân loại

Máy đề được chia thành 4 loại sau đây:

– Loại giảm tốc: Loại này thường được dùng bộ bánh răng trung gian để giảm tốc;

– Loại dùng bộ bánh răng hành tinh;

– Loại đồng trục (loại thông thường-tốc độ rôto bằng tốc độ của bánh răng đề-br Bendix);

– Loại PS: Dùng bộ bánh răng hành tinh và rôto đoạn dẫn.

Cấu tạo

CẤU TẠO CHI TIẾT MÁY ĐỀ Ô TÔ LOẠI THÔNG THƯỜNG

TÊN CHI TIẾT TÁC DỤNG
1. Cực từ Stator Tạo lực điện từ làm quay rô to
2. Đầu cực(cọc 30) Nhận nguồn từ dương ắc quy đưa tới công tắc từ
3. Đĩa công tắc từ Truyền điện từ cọc 30 vào cuộn dây stator
4. Các cuộn dây của rơ le khởi động (Có cuộn hút và cuộn giữ còn gọi là các cuộn dây chuột đề) Tạo lực điện từ hút piston để đóng điện vào mô tơ và điều khiển ra vào khớp máy đề
5. Piston Dòng điện vào mô tơ và kéo đòn gánh cài khớp
6. Cơ cấu đòn gánh Đẩy bánh răng đề(bendix) ăn khớp vành răng bánh đà khi chuột đề có điện
7. Lò xo Hồi vị trí bánh răng đề khi khởi động xong động cơ
8. Bánh răng đề( bendix) Truyền mô men từ trục rô to máy đề điện bánh đà để làm quay trục khuỷu động cơ
9. Bạc đỡ, Vòng bi Đỡ cho trục rô to quay
10. Vòng hạn chế dọc trục Hạn chế hành trình của rô to đảm bảo an toàn cho máy đề khi làm việc.
11. Khớp một chiều Chỉ cho rô to máy đề truyền mô men đến bánh đà mà không cho truyền ngược lại để đảm bảo an toàn cho máy đề.
12. Cuộn dây Stator(Cuộn cảm) Tạo lực điện từ làm quay rô to để khởi động động cơ.
13. Rô to(phần ứng) Kết hợp từ trường Stator tạo momen quay để khởi động động cơ
14. Chổi than  Bộ phận dẫn điện vào rô to
15. Cổ góp Bộ phận dẫn điện vào rô to
16. Giá đỡ chổi than Định hướng  cho chổi than hoạt động và cách điện các chổi than dương với mát

Nguyên tắc hoạt động

Kéo (Hút vào)

Khi bật khóa điện về vị trí START, dòng điện từ ắc quy sẽ đi vào cuộn giữ và cuộn hút(4).. Việc tạo ra lực điện từ trong các cuộn giữ và cuộn hút sẽ làm từ hóa các lõi cực và do vậy piston(5) của công tắc từ bị hút vào lõi cực của nam châm điện. Sau đó dòng điện đi ắc quy qua coc 2, đĩa 3  đến cuộn dây Stato 12 rồi qua rô to (13) xuống mát Nhờ lực hút của rơ le đề mà bánh răng đề (8) bị đẩy ra và ăn khớp với bánh răng bánh đà..

Giữ

Khi công tắc chính được bật lên, thì không có dòng chạy qua cuộn hút vì hai đầu cuộn hút bị đẳng áp, cuộn cảm(12) và cuộn ứng(13) nhận trực tiếp dòng điện từ ắc quy. Cuộn dây phần ứng sau đó bắt đầu quay với vận tốc cao và động cơ được khởi động. Ở thời điểm này piston được giữ nguyên tại vị trí chỉ nhờ lực điện từ của cuộn giữ vì không có dòng điện chạy qua cuộn hút.

Nhả (hồi về)

Khi khóa điện được xoay từ vị trí START sang vị trí ON, tại thời điểm này, đĩa 3 vẫn còn đóng, dòng điện đi từ phía công tắc chính tới cuộn hút rồi qua cuộn giữ. Đặc điểm cấu tạo của cuộn hút và cuộn giữ là có cùng số vòng dây quấn và cuốn cùng chiều. Ở thời điểm này, dòng điện qua cuộn hút bị đổi chiều, lực điện từ được tạo bởi cuộn hút và cuộn giữ triệt tiêu lẫn nhau nên không giữ được piston. Do đó piston bị đẩy trở lại nhờ lò xo hồi về và đĩa 3 bị ngắt làm cho máy khởi động dừng lại.

Trên đây là tìm hiểu Cấu tạo Máy Đề dùng trên Ô Tô mà chúng tôi đã cung cấp. Để biết thêm những thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ trường dạy nghề Thanh Xuân qua website https://truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn/ hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội, hotline: (024) 35 58 95 95  hoặc  0936 98 90 90.