TÌM HIỂU VỀ CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA  VAN TIẾT LƯU ĐIỀU HÒA Ô TÔ

Cùng tìm hiểu chi tiết về Cấu tạo và hoạt động của Van tiết lưu điều hòa ô tô ở bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Van tiết lưu điều hòa ô tô là một thành phần chính trong hệ thống điều hòa không khí của ô tô. Nó bao gồm một van cần đảm bảo lưu lượng chất làm lạnh như gas R134a hoặc R1234yf. Khi nhiệt độ trong xe cao, van mở để cho chất làm lạnh lưu thông và hấp thụ nhiệt từ không gian nội thất. Khi nhiệt độ đạt mức mong muốn, van đóng ngắt dòng chất làm lạnh, duy trì không gian bên trong xe ở mức thoải mái cho người sử dụng.

Tác dụng của van tiết lưu

Một là điều chỉnh gas lạnh dạng lỏng, nhiệt độ cao, áp suất cao qua van tiết lưu thành gas lạnh có nhiệt độ thấp, áp suất thấp. Thứ hai, dựa vào nhiệt độ trong xe, van tiết lưu sẽ điều chỉnh lượng gas lạnh phun vào dàn lạnh của xe cho phù hợp theo nguyên tắc chung là: Khi trong xe còn nóng thì van mở to để phun gas vào dàn lạnh nhiều và ngược lại khi trong xe đã mát thì van đóng bớt lại và giảm lượng gas phun vào giàn lạnh.

Phân loại van tiết lưu

Van tiết lưu theo cách thức hoạt động được chia làm 2 loại:

– Loại cân bằng trong;

– Loại cân bằng ngoài.

Hoặc phân loại theo đặc điểm cấu tạo được chia thành 3 loại:

– Van tiết lưu dạng hộp (dạng chữ H);

– Van tiết lưu dạng râu (dạng thường);

– Ống tiết lưu (thường dùng trên một số kiểu xe của Mỹ và Anh quốc).

Van tiết lưu dạng hộp(dạng chữ H)

Van tiết lưu dạng râu (dạng thường)

Ống tiết lưu(thường dùng trên một số kiểu xe của Mỹ và Anh quốc)

Vị trí lắp van tiết lưu trên hệ thống điều hòa ô tô

Cấu tạo và hoạt động Van tiết lưu dạng hộp (dạng chữ H)

Cấu tạo kiểu van vuông bởi các chi tiết như: Thanh cảm ứng nhiệt, lò xo van, vỏ bọc van, kim van, màng ngăn và lỗ tiết lưu.

Khi tải nhiệt thấp, nhiệt độ tại cửa ra giàn lạnh hạ xuống khiến cho nhiệt độ truyền tới màng ngăn cũng giảm. Điều này sẽ khiến cho chất khí đặc biệt ở khoang bên phải màng ngăn  co lại, lực lò xo đẩy kim van đóng lại và lỗ tiết lưu cũng khép lại và làm giảm lượng gas bơm vào dàn lạnh.

Ngược lại, khi tải nhiệt cao, nhiệt độ tại cửa ra của giàn lạnh tăng lên khiến cho nhiệt độ truyền tới màng ngăn tăng. Vì thế mà  chất khí đặc biệt ở khoang bên phải màng ngăn giãn ra, màng ngăn chuyển động về bên trái đẩy kim van ép lò xo, van được mở rộng ra và lượng gas được bơm vào dàn lạnh nhiều hơn. Thông qua van tiết lưu, sự chênh lệch nhiệt độ và áp suất này được điều chỉnh giúp quá trình làm lạnh được ổn định, phù hợp với tải nhiệt của xe.

Cấu tạo van kiểu râu bao gồm:

Tên chi tiết Tên chi tiết
1-Gas áp suất cao từ giàn lạnh vào van;

2-Gas áp suất thấp từ van tới dàn lạnh;

3-Bộ phận cảm ứng nhiệt;

4-Thân van;

5-Kim van;

6-Lò xo hồi van;

7-Màng ngăn;

8-Bầu van;

9-Ống nối cân bằng;

A-Thanh đẩy.

Nguyên tắc làm việc tương tự van dạng hộp đã nêu ở trên

Trên đây là các thông tin chi tiết về Cấu tạo và hoạt động của Van tiết lưu điều hòa ô tô. Để biết thêm những thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ trường dạy nghề Thanh Xuân qua website https://truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn/ hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội, hotline: (024) 35 58 95 95  hoặc  0936 98 90 90.