TÌM HIỂU VỀ MÁY PHÁT DÙN TRÊN Ô TÔ
KS NGUYỄN XUÂN HƯỜNG
Công dụng:
Máy phát điện dùng trên ô tô là thiết bị được sử dụng để nạp điện cho ắc quy giúp ắc quy có thể tái sử dụng nhiều lần trước khi thay thế. Máy phát còn có chức năng cấp điện cho các phụ tải khác trên xe.
Phân loại:
Máy phát dùng trên ô tô hiện nay được chia thành 3 loại sau đây:
-Máy phát kích từ bằng nam châm vĩnh cửu;
-Máy phát kích từ bằng nam châm điện có vành tiếp điện;
-Máy phát kích từ bằng nam châm điện không có vành tiếp điện;
Loại máy phát kích từ bằng nam châm điện có vành tiếp điện được sử dụng rộng rãi trên xe.
Vị trí lắp đặt máy phát trên ô tô
Cấu tạo chi tiết máy phát:
Nguyên tắc hoạt động của máy phát:
Cấu tạo mạch điện chỉnh lưu cầu 3 pha và đồ thị điện áp theo góc quay
của rô to máy phát
Máy phát 3 pha có 3 cuộn dây pha tạo ra 3 điện áp hình sine lệch nhau 120 độ. Sau khi qua bộ chỉnh lưu cầu 6 hoặc 8 đi ốt ta được điện áp một chiều tương đối bằng phẳng để nạp điện cho ắc quy và cấp cho các phụ tải điện khác.
Một số hư hỏng thường gặp và cách sửa chữa máy phát:
Bệnh hư hỏng
|
Hiện tượng
|
Nguyên nhân
|
Cách khắc phục, sửa chữa |
1-Máy phát quá nóng
……………
2-Điện áp ra không ổn đinh
|
Nhiệt độ làm việc trên 85
………………….
Uchuẩn=15V, thức tế điện áp lúc cao hơn hoặc thấp hơn 15V (Quan sát đèn chiếu sáng hoặc đồng hồ AVO |
Máy phát làm việc quá tải
-Máy phát được làm mát kém …………………………… –
Tiếp xúc không tốt trong mạch kích từ(Tiếp xúc giắc vào máy phát, chổi than-vòng tiếp điện); -Đi ốt chỉnh lưu trong một pha nào đó bị đứt mạch; -Bộ điều áp bị hỏng; -Ngắn mạch một số vòng dây cuộn Stator
|
Giảm tải cho máy phát (Tắt bớt phụ tải không cần thiết
-Kiêm tra hệ thống quat và khắc phục. Kiểm tra tiếp xúc và khắc phục Kiểm tra các đi ốt bằng đồng hồAVO hoặc bằng đèn thử -Kiểm tra , khắc phục hoặc thay thế; -Kiểm tra, quấn lại hoặc thay Stator mới. |
3.Máy phát không phát ra điện
4- Chổi than quá mòn
|
Đèn báo không tắt khi xe đã nổ máy
-Đo điện áp tại máy phát U=0 Đèn báo nạp sáng khi động cơ làm việc, máy phát điện chập chờn hoặc không phát điện |
-Cuộn dây kích từ bị hở hoăc đứt mạch
-Cuộn dây Stator bị chạm mát –
Bộ chỉnh lưu bị hỏng Do chổi than quá mòn lực tỳ của lò xo yếu, tiếp xúc giữa chổi than với vành tiếp điện kém
|
-Dùng đồng hồ AVO kiểm tra cuộn dây rô to-khắc phục hoặc thay rô to nếu đứt
-Kiểm tra, nếu bị chạm mát thì sơn tẩm, sấy khô, chạy thử
-Kiểm tra, thay bộ chỉnh lưu. Chiều cao chổi than nhỏ hơn hmin- thay chổi than mới (hmax/hmin=15/8mm) |
5. Vòng tiếp điện bẩn hoặc qúa mòn
6. Vòng bi hỏng hoặc quá mòn
|
Đèn báo nạp sáng khi động cơ làm việc, máy phát điện chập chờn hoặc không phát điện
Máy phát làm việc có tiếng ồn cơ khí hoăc có hiện tượng sát cốt-má cực rô to sát vào mạch từ Stator
|
Do chổi than quá mòn lực tỳ của lò xo yếu, tiếp xúc giữa chổi than với vành tiếp điện kém
Bi quá mòn hoặc hư hỏng
|
Quá bẩn thì dùng giấy ráp đán sạch.
Nếu bị xước thì tiện lại Mòn quá 1mm so với kích thước chuẩn thì thay rô to Kiểm tra và thay bi mới.
|
Tìm hiểu thêm các ngành khác
✅ Sửa chữa Ô tô
✅ Sửa chữa Xe máy
✅ Sửa chữa Điện lạnh
✅ Sửa chữa Điện tử
✅ Sửa chữa Điện thoại
✅ Sửa chữa Điện kỹ thuật ( Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )
✅ Sửa chữa Máy may công nghiệp
✅ May và thiết kế thời trang
✅ Đầu bếp…..
- Thủ tục nhập học đơn giản
- Thời gian đào tạo ngắn
- 30% lý thuyết , 70% thực hành
- Có bằng trung cấp trong thời gian ngắn
- Giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp
- Được học lại MIỄN PHÍ những phần không hiểu
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN
Add : 93 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – HN
Hotline : 0936 98 90 90 – 024 3558 95 95
Facebook : Trường Dạy Nghề Thanh Xuân
Youtube : Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội