Tổng quan về hệ thống treo khí nén điện tử

Trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại, việc cải tiến và phát triển các công nghệ mới nhằm nâng cao trải nghiệm lái xe là điều tất yếu. Một trong những công nghệ tiên tiến đã và đang được áp dụng trên các dòng xe cao cấp chính là hệ thống treo khí nén điện tử. Không chỉ dừng lại ở việc giảm thiểu rung lắc khi di chuyển, hệ thống này còn cho phép điều chỉnh độ cứng mềm của giảm xóc, mang lại sự êm ái và ổn định cho xe trên mọi địa hình. Vậy hệ thống treo khí nén điện tử là gì, cấu tạo ra sao, và có vai trò như thế nào trong việc nâng cao chất lượng vận hành của xe? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khái niệm

  • Ban đầu, hệ thống treo trên ô tô chỉ bao gồm các bộ phận như lò xo, nhíp lá… sau đó được thay thế bằng các gối cao su có chứa khí nén. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về việc giảm xóc, tạo sự êm ái cho chiếc xe. Thế nên, các nhà thiết kế xe hơi đã ứng dụng công nghệ vật liệu và kỹ thuật cơ – điện tử để tạo ra hệ thống treo cải tiến hơn, đó là hệ thống treo khí nén điện tử.
  • Hệ thống treo khí nén điện tử (Electronic Air Suspension – EAS) là hệ thống treo thông minh, cho phép người lái có thể điều chỉnh độ đàn hồi của giảm xóc phù hợp với từng chế độ vận hành của xe. Đây là hệ thống treo khí nén tân tiến nhất hiện nay, chủ yếu được sử dụng trên các dòng xe cao cấp.

Cấu tạo hệ thống EAS bao gồm các bộ phận chính

  • Giảm xóc khí nén: Hệ thống treo khí nén – điện tử EAS bao gồm 4 giảm xóc khí nén đặt ở các bánh xe và hoạt động như một lò xo thông thường. Cấu tạo của lò xo khí nén này bao gồm 1 màng cao su bao bọc bên ngoài và lớp khí được bơm từ máy nén ở bên trong. Tùy vào lượng khí bơm vào, lực giảm chấn sẽ khác nhau với 2 hoặc 3 mức độ mềm, trung bình, cứng để phù hợp với từng loại địa hình.

  • Cảm biến độ cao: Cũng như giảm xóc, hệ thống treo khí nén điện tử được trang bị 4 cảm biến độ cao. Các bộ cảm biến này được gắn trên thân xe để theo dõi khoảng cách giữa thân xe và hệ thống treo, giúp đo lường độ cao gầm xe. Dựa vào đó, máy nén sẽ bơm một lượng khí thích hợp vào xi lanh.
  • Cảm biến tốc độ: Cảm biến này được gắn trong công tơ mét, có nhiệm vụ ghi nhận và gửi tín hiệu tốc độ xe đến ECU.
  • ECU hệ thống treo: 2 bộ điều khiển điện tử (ECU) được đặt ở đỉnh của 2 xi lanh khí. ECU có chức năng nhận tín hiệu từ các cảm biến để điều khiển lực giảm chấn, độ cứng giảm xóc…phù hợp với từng điều kiện.

Hệ thống treo khí nén điện tử (EAS) không chỉ mang lại sự êm ái, thoải mái khi vận hành mà còn giúp nâng cao độ an toàn cho xe nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với các điều kiện địa hình khác nhau. Đây là công nghệ tiên tiến được áp dụng chủ yếu trên các dòng xe cao cấp, giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm lái xe và giảm thiểu những tác động tiêu cực từ bề mặt đường. Qua đó, hệ thống này không chỉ đảm bảo hiệu suất vận hành tối ưu mà còn đóng góp quan trọng vào việc nâng cao sự an toàn và thoải mái cho người lái và hành khách.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống treo khí nén điện tử. Để biết thêm những thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Trường dạy nghề Thanh Xuân qua website truongdaotaonghethanhxuan.edu.vn hoặc đến địa chỉ 93 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội. Hotline: (024) 35 58 95 95 hoặc 0936 98 90 90.