Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân cùng bạn Tìm Hiểu Về Cấu Tạo Và Các Thông Số Lốp Xe Ô Tô

TÌM HIỂU VỀ CẤU TẠO VÀ CÁC THÔNG SỐ LỐP XE Ô TÔ

Bố lốp là khung của lốp. Nó phải vừa đủ cứng và vừa đủ mềm để giữ khi áp suất cao và hấp thụ dao động. Bố lốp gồm nhiều lớp dây lốp được ghép xen kẽ với cao su. Các dây của lốp xe tải và xe buýt thường được làm bằng thép, còn ở xe du lịch được làm bằng nylon hoặc polyester. Lốp thường được phân loại theo hướng của bố lốp: bố lốp tròn và bố lốp chéo.
-Gai lốp là lốp cao su bên ngoài bảo vệ lớp bố giúp không bị bào mòn và hư hỏng bên ngoài do sự tác động của mặt đường. Nó trực tiếp tiếp xúc với mặt đường và tạo ra lực ma sát để truyền lực chủ động và lực phanh lên mặt đường. Vỏ ngoài gai lớp được thiết kế nhiều rãnh để làm tăng hiệu quả phanh và truyền lực.

Dây mép lốp có tác dụng giữ lốp giúp không bị tuột ra khỏi vành do tác dụng của nhiều lực khác nhau các cạnh tự do hay hai bên của dây bố được cuốn quanh các dây thép rất chắc gọi là dây mép lốp. Áp suất khí trong lốp đẩy các tanh sát vào vành và giữ chặt nó ở vị trí đó. Tanh được bảo vệ khỏi sự cọ

 

Lốp bố chéo(ký hiệu D)

Phần khung lốp bố chéo được làm từ các sợi bố sắp xếp theo lớp và theo một góc nhất định.  Các lớp này được xếp sao cho các sợi bố tạo thành hình đan chéo nhau.Toàn bộ kết cấu là đồng nhất, từ đỉnh lốp đến hông lốp đều có các đặc tính cơ học tương đồng với nhau.

Lốp bố tỏa tròn(ký hiệu R)

Với cấu trúc xuyên tậm, các sợi bố từ tâm lốp tỏa ra xung quanh. Ngoài ra, đỉnh lốp được làm từ những lớp bố tạo thành một vành đai. Vì vậy, đỉnh lốp và hông lốp có các đặc tính riêng của nó.

Hai loại lốp mang đến những hiệu suất đặc thù

Nhờ hông lốp mềm, các đỉnh lốp bố tỏa tròn sẽ bám chặt mặt đường khi tiếp xúc.  Vệt lốp của lốp bố toả tròn ngắn hơn nhưng rộng hơn lốp bố chéo, mang lại độ bám đường tốt hơn khi lốp nghiêng để vào cua ở góc nghiêng lớn. Áp lực không khí trên bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường được phân phối hiệu quả hơn ở lốp bố tỏa tròn, giúp  lốp mòn đều hơn qua thời gian.

Lốp bố tỏa tròn cũng tạo cảm giác thoải mái lớn hơn khi chạy ở tốc độ cao, cũng nhờ phần hông lốp mềm và giúp hấp thụ chấn động khi chạy trên mặt đường lồi lõm. Ngược lại, lốp bố chéo có thể chịu được tải trọng lớn hơn vì hông lốp cứng hơn.  Nhưng ở tốc độ cao, lốp bố chéo có thể bị biến dạng đến mức làm ảnh hưởng đến hiệu suất. Tóm lại, lốp bố chéo phù hợp với vận tốc trung bình, công suất động cơ nhỏ đến trung bình và khung xe linh hoạt.  Loại lốp này cũng phù hợp với xe mô-tô hạng nặng hoặc loại xe phải chịu tải trọng nặng. Lốp bố tỏa tròn lại rất cần cho những chiếc xe động cơ mạnh mẽ, khung xe cứng cáp và phù hợp cho mục đích thể thao hơn.  Loại lốp này cho phép bạn đạt đến chỉ số tốc độ ZR, trên 240 km/h.

 Giải thích các thông số của lốp

+Chiều rộng của lốp là 235mm;

+ R Đây là loại lốp Radial(bố tròn);

+ Đường kính vành lốp là 19 inch (19×2,54=483mm);

+ Tải trọng của lốp là 95 (tra bảng chỉ số 95= 690kg);

+ Tốc độ tối đa trên lốp xe là W (tra bảng tốc độ W=270km/h);

 Bảng quy đổi tải trọng và tốc độ của lốp xe ô tô:

Chữ P-Lốp dùng cho xe du lịch

Chữ LT-lốp dung cho xe tải nhẹ;

Chữ ST dung cho xe kéo mooc chuyên dụng;

s- tốc độ tối đa=180km/h(tra bảng tốc độ tối đa).

            –Tubeless: Không sử dụng săm, lắp trực tiếp trên vành xe dành cho lốp không săm, viết tắt là “TL”

-R: Hướng quay cho lốp sau, thể hiện bằng mũi tên trên hông lốp

-Michelin: Thương hiệu hay nhà sản xuất lốp xe

-91: Chỉ số tải trọng. Ví dụ: 91 tương ứng với tải trọng 615kg trên mỗi lốp

-R-Radial: Lốp bố tròn

-225: Độ rộng của lốp, tính bằng milimét

-55: Tỷ lệ chiều cao, được tính bằng chiều cao hông lốp chia cho chiều rộng lốp:225×55%=124mm

-Đường kính vành xe hay tanh lốp khi lắp vào bánh xe, được tính bằng inch (1 inch = 2,54cm)

5 Lưu ý khi bảo dưỡng lốp xe ôtô

-Kiểm tra áp suất hơi:

Với quá trình hoạt động trong điều kiện tiêu chuẩn, áp suất hơi sẽ giảm trung bình khoảng 0,068 atm/tháng. Nếu gặp nắng nóng thì tốc độ giảm sẽ tăng lên. Trong đó, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng với nhiệm vụ nặng nhọc nhất, với vai trò kết nối giữa mặt đường với xe.

Khi lăn bánh, lốp xe sẽ co giãn cục bộ với tốc độ quay. Nếu như lốp non hơi, bánh xe có độ cứng thấp và xảy ra biến dạng khi chạy. Điều này có thể phá hủy lốp và mất an toàn cho người lái.

Ngoài ra, khi lốp non hơi sẽ làm tăng lực cản khiến cho động cơ hoạt động nhiều hơn. Chính vì vậy bạn cần kiểm tra áp suất hơi của lốp xe thường xuyên. Việc sử dụng lốp xe đúng sẽ giúp cải thiện tiêu hao nhiên liệu.

Đối với trường hợp lốp xe quá căng sẽ làm cho áp lực tại khu vực tiếp xúc tăng, giảm diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường khiến cho lốp xe nhanh mòn hoặc nổ lốp. Theo các chuyên gia, nên định kỳ kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần.

-Kiểm tra độ mòn của lốp:

Khi lưu thông trên đường ở tốc độ cao, chúng ta hoàn toàn phó thác cho lốp xe. Nếu như lốp xe quá mòn có thể khiến cho xe không bám được trên đường, trôi xe và gây mất an toàn cho người chạy. Bạn nên kiểm tra độ mòn của lốp và thay mới nếu như lốp mòn tới vấu trong rãnh. Nếu như chủ quan không kiểm tra lốp mòn, bạn có thể gặp tình trạng nổ lốp hoặc nguy cơ mất bám đường.

Ngoài ra, bạn cũng nên thay lốp nếu như chúng xuất hiện nhiều vết nứt to, phồng lên nhấp nhô.

-Kiểm tra tuổi lốp:

Bất kỳ một chi tiết nào của xe hơi cũng đều có tuổi thọ. Lốp xe cũng vậy, nếu như để lâu thì chất lượng sẽ giảm sút dù cho bạn có để im xe không chạy. Bởi vì, theo thời gian lớp cao su sẽ bị bào mòn và dễ bị nứt, vở.

Theo hai hãng sản xuất lốp hàng đầu thế giới là Continental và Michelin, tuổi thọ của một chiếc lốp xe là 10 năm. Tuy nhiên, người dùng phải kiểm tra lốp định kỳ 5 năm/lần. Một số hiệp hội sản xuất cao su có đánh giá khác. Chất lượng của lốp sẽ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như nhiệt độ, chế độ bảo dưỡng, quá trình sử dụng. Chính vì vậy không thể biết chính xác khi nào cần thay lốp.

Khi chọn mua lốp, các bạn nên xem thời gian mà lốp xe được sản xuất. Đừng ham rẻ mà mua những chiếc lốp tuy còn mới nhưng đã được sản xuất cách đây vài năm. Việc bào mòn của lốp cao su diễn ra liên tục theo thời gian. Chính vì vậy bạn nên chọn chiếc lốp sản xuất càng gần càng tốt để có thể sử dụng lâu dài và an toàn.

-Cân bằng bánh xe – biện pháp chống rung:

Khi sử dụng xe, bạn sẽ gặp tình trạng mất cân bằng bánh xe khi trọng tâm của bảnh không nằm trên trục. Khi quay bánh, lực ly tâm quán tính làm cho bánh lắc xung quanh trục và khiến chúng bị rung. Khi bổ xung thêm trọng lượng, trọng tâm của bánh xe sẽ quay trở lại trục đồng thời triệt tiêu đi lực quán tính ly tâm.

-Đảo lốp giúp kéo dài tuổi thọ hơn:

Việc đảo lốp rất quan trọng, chúng giúp tuổi thọ của lốp dài thêm và người lái an toàn hơn. Bạn nên kiểm tra định kỳ nếu như đi quảng đường từ 5000 km. Việc đảo lốp cần phải kết hợp với cần bằng lốp xe cũng như kiểm tra các góc đặt bánh để đem lại hiệu quả cao nhất.

Hy vọng bài viết sẽ đem lại những thông tin bổ ích cho bạn đọc khi sử dụng lốp xe./.

 

 

Trường Dạy Nghề Thanh Xuân TUYỂN SINH HỌC NGHỀ
👉 Hệ : Sơ cấp, Trung cấp, Cao Đẳng
👉 NGÀNH : Điện Lạnh, Ô Tô, Xe Máy, Nấu Ăn, Điện Tử, Điện Dân Dụng, Điện Công Nghiệp, Điện Nước, Điện Kỹ Thuật, Điện Tổng Hợp, Điện Thoại, May Thời Trang , Sửa Chữa Máy May ….
Đăng Ký bằng cách !
GỌI NGAY 0936989090
TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN cam kết
✅ Cấp bằng trung cấp đối với học viên đã tốt nghiệp cấp 2 trở lên
✅ Cấp chứng chỉ nghề của Sở Lao Động Thương Binh XH.Tp Hà Nội đối với học viên đủ 14 tuổi
✅ Học viên được học lại MIỄN PHÍ những phần chưa hiểu
✅ 100% học viên được giới thiệu việc làm MIỄN PHÍ tại khu vực Hà Nội sau tốt nghiệp
✅ Giảm 3.000.000/ khóa cho bộ đội xuất ngũ có thẻ học nghề
* HỒ SƠ NHẬP HỌC:
o 1 bản chứng minh thư phô tô công chứng hoặc mang bản gốc đi để đối chứng
o 4 ảnh (3×4)
o Học phí ngành muốn học
o Bằng và học bạ cấp 3 phô tô công chứng ( nếu học hệ cao đẳng )
Nhà trường nhận hồ sơ từ thứ 2 tới thứ 7 trong giờ hành chính ( 8h – 17h )
Địa chỉ : 93 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline/zalo : 0936989090 – 0243558 95 95